Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 14, 2011

Việt Nam thả 2 nhà ly khai ​​sau chín ngày giam giữ

Công an Việt Nam xác nhận hôm nay, 14/04/2011, rằng họ đã trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn. Hai nhân vật đấu tranh vì dân chủ này đã bị bắt giam ngày 04/04 khi đứng bên ngoài tòa án Hà Nội để theo dõi phiên xử ông Cù Huy Hà Vũ. Hai người đã được thả vào tối hôm qua.




Khi bắt giam hai ông Sơn và Quân, chính quyền Việt Nam đã viện cớ hai người này ‘phá rối trật tự công cộng’, một cáo buộc đã bị cả hai bác bỏ. Trả lời hãng tin Đức DPA, bác sĩ Phạm Hồng Sơn kể lại rằng trong lúc giam giữ hai ông, công an đã cho hai người xem một đoạn video về vụ câu lưu và ông đã nói : « Nếu phim đó được chiếu cho công chúng xem, thì chính công an bị buộc tội gây rối trật tự công cộng », chứ không phải là hai ông.

Bác sĩ Sơn cho biết là ông không bị đánh đập trong thời gian bị giam giữ. Theo ông, trong một số trường hợp, công an đã có hành động khiếm nhã, nhưng đã ngừng lại ngay khi được ông ngăn lại. Xin nhắc lại là vụ bắt giữ hai ông Sơn và Quân, đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế vì đây là hai nhà hoạt động dân chủ được nhiều người biết đến. Chính quyền Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu đã phản đối vụ bắt giữ và kêu gọi Việt Nam trả tự do cho họ ngay lập tức.

Bác sĩ Phạm Hồng Sơn được mệnh danh là nhà "bất đồng chính kiến ​​trên mạng" đầu tiên của Việt Nam, sau khi ông bị bắt vào năm 2002 chỉ vì đã liên lạc với người Việt lưu vong, và nhất là đã dịch qua tiếng Việt và công bố trên mạng bài viết ‘’Dân chủ là gì ?’’ vốn được đăng công khai trên website của Bộ Ngoại giao Mỹ. Ông đã phải trải qua hơn bốn năm trong tù và thêm ba năm quản thúc tại gia.

Còn Luật sư Lê Quốc Quân thì đã bị giam giữ ba tháng vào năm 2007, sau khi từ Mỹ trở về nước sau một khóa tu nghiệp sáu tháng trong khuôn khổ một học bổng do Quỹ Dân chủ Quốc gia (National Endowment for Democracy) ở Washington tài trợ. Ông bị cáo buộc tham gia ‘hoạt động lật đổ chính quyền’ nhưng không hề bị chính thức truy tố. Ông đã được trả tự do sau khi chính quyền Mỹ lên tiếng phản đối việc giam giữ ông.

No comments:

Post a Comment