Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 23, 2011

Tư lệnh Mỹ cảnh cáo tình hình Libya dằng dai

MISRATA, Libya (Reuters) - Sĩ quan cao cấp nhất quân đội Mỹ cho hay các cuộc không tập đã gây khó khăn cho quân đội Libya, nhưng cuộc chiến nơi này đang đi vào giai đoạn dằng dai trong khi lực lượng của Gadhafi đang tiếp tục duy trì các cuộc tấn công vào thành phố Misrata do phía nổi dậy chiếm giữ.
Chính phủ Morocco cho hay họ đang giúp tìm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng, sau khi các giới chức Morocco gặp đại diện Moammar Gafhafi và phía nổi dậy tuần này.

Phía nổi dậy hoan nghênh quyết định của Mỹ là đưa phi cơ không người lái, thường điều khiển từ các trung tâm ở Mỹ, để giúp yểm trợ cho mặt trận Misrata. Tuy nhiên, thời tiết xấu đã khiến hai chiếc phi cơ loại này phải quay về nơi xuất phát.

“Tình hình hiện nay rõ ràng là đang tiến vào sự dằng dai,” theo lời đô đốc Mike Mullen, tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tuyên bố tại Baghdad.

“Cùng lúc đó, chúng tôi đã tiêu diệt từ 30% đến 40% lực lượng bộ binh của Gadhafi. Thành phần còn lại sẽ dần dần bị tiêu diệt.”

Tại Misrata, thành phố duy nhất do phía nổi dậy chiếm giữ ở phía Tây Libya, các tay súng nổi dậy chiếm được tòa nhà cao ốc ở trung tâm thành phố, nơi từng được các tay bắn tỉa của Gadhafi sử dụng, sau hai tuần giao tranh gay go.

Phía nổi dậy cũng cho hay họ chiếm được một số tòa nhà ở trung tâm thành phố và tình hình tại chỗ hiện nay có vẻ không giống như phía chính quyền Tripoli khoe rằng đang kiểm soát 80% thành phố.

Các tay súng nổi dậy hiện đang phải đánh chiếm từng khu phố trong cuộc giao tranh với kẻ địch nhiều khi chỉ cách nhau khoảng vài thước.

Các tài xế xe cứu thương cáo buộc rằng quân chính phủ Gadhafi bắn vào xe họ. Tuy nhiên phía Tripoli cho hay họ không tấn công thường dân.

Thực phẩm và thuốc men đang cạn dần và nhiều người dân phải sắp hàng để mua nhiên liệu. Dân chúng địa phương phải chạy máy phát điện của riêng mình và hàng ngàn người lao động ngoại quốc hiện đang bị kẹt ở khu hải cảng để chờ được di tản.

Tướng James Cartwright, phó tham mưu trưởng liên quân, cho hay hai chiếc Predator đầu tiên gửi sang Libya hôm Thứ Năm nhưng phải quay về nơi xuất phát vì thời tiết xấu.

Tướng Cartwright nói rằng Mỹ dự trù sẽ duy trì sự hiện diện của hai chiếc Predator có trang bị hỏa tiễn ở mọi lúc trên không phận Libya.

No comments:

Post a Comment