Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 19, 2011

Tù 37 tháng vì biển thủ $4 triệu trợ cấp nhà

Westminster mất hơn $200,000



WESTMINSTER (NV) -Phụ nữ biển thủ gần $4 triệu ngân sách liên bang cấp cho chương trình trợ cấp gia cư tại 24 thành phố và cơ quan ở California.

Trong đó Westminster bị mất hơn $200,000, vừa bị tòa án Mỹ tuyên phạt 37 tháng tù hôm Thứ Hai, thông cáo của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho biết.

Ngoài ra, bà Blinda Exon, 56 tuổi, hiện sống tại Phoenix, Arizona, là giám đốc công ty Rehab Financial Inc. (RFI) ở Huntington Beach, nhưng nay không còn nữa, bị chánh án Otis D. Wright II ra lệnh bồi thường cho 24 thành phố và cơ quan số tiền tổng cộng $3,885,247.

Bà sẽ phải vào nhà tù bắt đầu từ ngày 3 Tháng Sáu.

Theo thông cáo của Bộ Tư Pháp, hồi Tháng Năm, 2010, thủ phạm nhận tội là trong thời gian là giám đốc và chủ công ty RFI, bà là người có quyền ký và rút tiền từ các trương mục của công ty và có quyền tự mình rút hết ngân quỹ trong các trương mục này. Ngân quỹ do RFI quản trị là tiền do chính phủ liên bang cấp cho người có lợi tức thấp, hội đủ điều kiện để được chính phủ đài thọ sửa sang nhà cửa theo tiêu chuẩn sức khỏe và an toàn.

Nhiệm vụ của công ty RFI là quản trị và phân phối số tiền trợ cấp liên bang cho các địa phương.

Bà Exon nhận rằng, trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến 2008, bà cố tình “lừa gạt,” “lấy cắp,” “thụt két,” từ ngân quỹ của 24 thành phố và cơ quan ở California và dùng tiền này để mua tài sản cá nhân, gồm 10 căn nhà, đa số là duplex và four-plex, cũng như hai khu đất trống ở Arizona.

Trước đó, trong bản “Thỏa Thuận Nhận Tội,” dài 18 trang, bà Exon nhận rằng, bà hiểu tội của bà có thể phải lãnh án tù giam tối đa 10 năm, thêm ba năm quản chế sau khi được thả, và phải nộp phạt từ $250,000 đến gấp đôi số tiền đã biển thủ, nếu bị kết tội.

Bà Exon cũng xác định, là trong việc ký vào thỏa thuận nhận tội, bà từ bỏ các quyền công dân, chẳng hạn, quyền được xét xử trước một phiên tòa có bồi thẩm đoàn, quyền khẳng định mình vô tội, và quyền rút lại lời khai nhận tội này trước phiên tòa.

Bà Exon cũng hứa hoàn trả lại tổng số tiền gần $4 triệu đã biển thủ và những thiệt hại mà bà gây ra cho tất cả những người liên lụy, và sẽ hợp tác với phía công tố trong việc điều tra và bồi thường số tiền.

Liên quan đến số tiền hơn $200,000 thuộc quỹ trợ cấp gia cư của Westminster, Nghị Viên Tạ Ðức Trí từng nói với nhật báo Người Việt rằng: “Số tiền mất đi không ảnh hưởng đến những hồ sơ đã được chấp thuận, hay điều kiện được chấp thuận, cho những hồ sơ sẽ được nộp trong tương lai.”

Nhưng ông cũng nhận định, rằng có lẽ việc này “sẽ kéo dài thời gian chờ đợi của những người có hồ sơ đã được phê chuẩn.”

Theo Nghị Viên Tạ Ðức Trí, hiện chưa ước lượng được có bao nhiêu hồ sơ đã được phê chuẩn nhưng bị “kẹt” trong vụ biển thủ liên quan đến RFI. Tuy nhiên, ông bảo “điều đáng mừng là thành phố Westminster dự định sẽ ứng tiền của thành phố ra cho những đơn đã được chấp thuận trong khi chờ đợi kết quả của vụ kiện,” vì thế “đồng bào đã nộp đơn cho chương trình trợ cấp gia cư không nên lo lắng.”

Trong vụ biển thủ này, San Francisco bị thiệt hại hơn $1 triệu, nhiều nhất trong 24 thành phố và cơ quan. (

No comments:

Post a Comment