Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 11, 2011

Trung Quốc phong nhậm giám mục được Vatican chấp thuận

BẮC KINH (AP) - Trung Quốc vừa cử hành lễ phong nhậm một tân giám mục Công Giáo được Tòa Thánh Vatican chấp thuận, lần đầu tiên kể từ khi mối quan hệ hai bên trở nên căng thẳng hồi năm ngoái, theo giới hữu trách tòa thánh.
Giám Mục Paul Liang Jiansen được phong nhậm tại thành phố Jiangmen ở về phía Nam Trung Quốc hôm 30 Tháng Ba, theo các giới chức liên hệ với Giáo Hội Công Giáo ở Hồng Kông và ở lục địa. Các nguồn tin này cho hay Tòa Thánh Vatican chấp thuận việc này trước khi có lễ phong nhậm.

Trung Quốc và Tòa Thánh Vatican không có quan hệ chính thức và từ lâu nay vẫn có tranh chấp liên quan đến việc Vatican đòi phải có quyền bổ nhiệm giám mục. Chính quyền Cộng Sản Trung Quốc buộc giáo dân Công Giáo ở quốc gia này phải cắt đứt liên hệ với Vatican vào năm 1951 và nhất định cho rằng các giám mục phải do thành viên của giáo hội nhà nước chấp thuận.

Thỏa thuận bất thành văn theo đó đa số các tân giám mục có được sự chấp thuận, dù không chính thức, của Tòa Thánh Vatican coi như bị phá hủy hồi năm ngoái sau khi Trung Quốc bổ nhiệm Guo Jincai làm giám mục thành phố Chengde mà không có sự chấp thuận của Rome.

Sự căng thẳng còn trầm trọng hơn khi Ma Yinglin được đề cử chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Giáo Hội Công Giáo Trung Quốc, một cơ chế không được Vatican công nhận. Việc phong nhậm giám mục của Ma vào năm 2006 tại tỉnh Côn Minh không được Vatican công nhận.

Các giới chức nhà nước Cộng Sản Trung Quốc đáp trả các chỉ trích bằng cách cáo buộc Rome tìm cách can dự vào sự độc lập của giáo hội Trung Quốc và can thiệp vào quyền tự do hành đạo của giáo dân Trung Quốc. Nhà nước Trung Quốc nói rằng hiện có 6 triệu giáo dân Công Giáo sinh hoạt trong 6,300 cộng đoàn trên cả nước, dù rằng có nhiều triệu người khác vẫn đang sinh hoạt bên ngoài các nhà thờ chính quyền.

Tin tức về việc phong nhậm mới này được đưa ra trong lúc Tòa Thánh Vatican hôm Thứ Hai khai mạc cuộc họp thường niên lần thứ tư về tình hình giáo hội ở Trung Quốc. Ðề tài của cuộc họp kéo dài ba ngày là tình hình chăn dắt giáo dân tại các giáo phận ở Trung Quốc, theo một bản thông cáo.

No comments:

Post a Comment