Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 15, 2011

Trung Quốc kêu gọi khái niệm mới về an ninh tại châu Á

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào kêu gọi một công thức mới về an ninh ở châu Á, tránh những bất đồng trong một khu vực ngày càng bị đè nặng bởi những vụ tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ. Ông Hồ nêu nhận định này tại một cuộc họp khu vực tại đảo Hải Nam miền nam Trung Quốc.Chủ tịch Hồ Cẩm Đào kêu gọi hợp tác tốt đẹp hơn giữa các quốc gia Á châu.

Ông nói các nước tại châu Á cần phải mưu tìm một quan điểm chung, tránh những bất đồng và gia tăng an ninh chung. Ông nói thêm rằng các nước này phải từ bỏ tư tưởng của thời Chiến tranh Lạnh và ủng hộ điều ông gọi là một khái niệm mới về an ninh với các đặc điểm là lòng tín nhiệm lẫn nhau, lợi ích chung, bình đẳng và hợp tác.

Các nhận định của chủ tịch nước Trung Quốc được đưa ra tại Diễn đàn Bác Ngao về châu Á, mà Trung Quốc mô tả là một hình thức Á châu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường triệu tập tại thị trấn Davos của Thụy Sĩ.

Các nhà lãnh đạo của Brazil, Nga và Nam Phi đã cùng lên sân khấu với chủ tịch Trung Quốc. Một ngày trước đó, họ đã tham gia một cuộc họp của 5 cường quốc đang nổi lên trên thế giới, gọi là BRICS, còn gồm cả Ấn Độ.

Các nhà lãnh đạo khác tại cuộc họp Bác Ngao mở rộng gồm các vị Thủ tướng của Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Tây Ban Nha và Ukraina.

Trong bài phát biểu, ông Hồ Cẩm Đào nói dân chúng ở châu Á chia sẻ một sứ mạng là thúc đẩy sự phát triển chung. Ông cũng cố gắng kêu gọi một tinh thần đồng đội, nhất là giữa các nước láng giềng gần nhất của Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh rằng người Á châu thuộc về một gia đình.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã can dự vào nhiều vụ tranh chấp lãnh hải về các hòn đảo trong vùng biển Nam và Đông nước này. Các vụ xung đột đã khơi ra phản ứng trong vùng khiến nhiều nước đòi chủ quyền đối nghịch nhau tiến lại gần hơn với Hoa Kỳ, là nước có sức mạnh hàng hải bao trùm trong khu vực.

No comments:

Post a Comment