Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 12, 2011

Tổng thống mãn nhiệm Côte d’Ivoire bị bắt. Tân tổng thống kêu gọi hòa giải

Tổng thống mãn nhiệm của Côte d’Ivoire đã bị bắt vào trưa hôm qua 11/04/2011. Theo thông báo của bộ trưởng quốc phòng Pháp Gerard Longuet, lực lượng của tổng thống đắc cử, được lính mũ xanh của Liên Hiệp Quốc và lực lượng Pháp yểm trợ, đã bắt vợ chồng ông Laurent Gbagbo. Nhưng phát ngôn viên của lãnh đạo thất thế khẳng định ngược lại và tuyên bố rằng, chính quân Pháp đã ra tay và giao « tổng thống cho phe nổi loạn ».




Khủng hoảng chính trị tại xứ Bờ Biền Ngà đã sang một trang mới sau gần 6 tháng căng thẳng.

Chiều hôm qua, sau khi bắt được đối thủ là tổng thống mãn nhiệm Laurent Gbagbo, tổng thống được Liên Hiệp Quốc và Tây phương hậu thuẫn là Alassane Ouattara kêu gọi hòa giải .

Vợ chồng ông Gbagbo bị bắt ở tư dinh, trong một cuộc tấn công có lực lượng Pháp và Liên Hiệp quốc tham dự, cùng với binh sĩ của tổng thống Ouattara, sau 6 tháng căng thẳng chính trị và 12 ngày giao tranh tại thủ đô kinh tế Abidjan.

Biến chuyển này sẽ cho phép chính quyền mới giải quyết những nhu cầu cấp bách cho dân chúng.

Nhưng chỉ vài giờ sau, tranh cãi đã nổ ra trước câu hỏi, ai đã bắt tổng thống mãn nhiệm. Nhiệm vụ của quân Liên Hiệp quốc và quân Pháp tại Bờ Biển Ngà không cho phép họ ủng hộ một bên.

Phát ngôn viên của tổng thống thất thế khẳng định là, các sĩ quan Pháp trong chiến dịch « Kỳ Lân » đã xâm nhập vào nơi trú ẩn của Gbagbo. Trong khi đó, Thủ tướng Soro nói, lực lượng vũ trang « cộng hòa của Côte d’Ivoire » đã bắt ông Gbagbo.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé và Tổng tham mưu trưởng quân đội cũng đã cải chính nguồn tin cho rằng lực lượng đặc biệt của Pháp đã tấn công vào tư dinh bắt tổng thống mãn nhiệm của xứ Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo giao cho đối thủ là ông Alassan Ouattara, người được Liên Hiệp Quốc xem là tổng thống đắc cử.

Tại chỗ, phe tổng thống Ouattara đã xuống đường biểu lộ vui mừng, trong khi cư dân ủng hộ tổng thống cũ lo sợ bị trả thù.

Trong một thông điệp ngắn truyền đi trên đài truyền hình từ nay do đối thủ kiểm soát, ông Gbagbo kêu gọi phe của ông buông súng.

Theo tin giờ chót, Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde vừa tuyên bố, Paris sẽ dành một khoản "hỗ trợ đặc biệt" 400 triệu euro cho Côte d'Ivoire, trong những ngày tới, ngay sau khi lưu thông tài chính và an ninh được thiết lập trở lại.

Một số tin bài liên quan

Côte d’Ivoire: tổng thống mãn nhiệm vẫn cố thủ trong tư dinh tại Abidjan

Lực lượng Ouattara tấn công dứt điểm nhằm bắt sống ông Gbagbo

Nội chiến tại Côte d'Ivoire : Hàng trăm người bị thảm sát

Côte d'Ivoire : Ngọn gió dân chủ và nguy cơ nội chiến

Côte d'Ivoire : Phe Laurent Gbagbo đe dọa Cộng đồng Kinh tế Tây Phi

Côte d’Ivoire: Hội đồng Bảo an LHQ công nhận chiến thắng của ông Ouattara

No comments:

Post a Comment