Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 12, 2011

Đài Loan tập trận đối phó với một cuộc tấn công bất ngờ của Trung Quốc

Trung Quốc tấn công bất ngờ, oanh kích bằng tên lửa, làm tê liệt các sân bay quân sự lớn, cho nên không quân Đài Loan phải dùng xa lộ như phi đạo khẩn cấp cho các chiến đấu cơ. Đó là kịch bản cuộc tập trận của không quân Đài Loan ngày hôm nay.




Không quân Đài Loan ngày hôm nay tiến hành cuộc tập trận kéo dài trong 5 ngày. Sáu chiến đấu cơ phản lực, gồm 2 chiếc F-16, hai chiếc Mirage 2000 và hai chiếc do Đài Loan tự chế tạo, đã đáp xuống một xa lộ gần thành phố Đài Nam. Tại đây, các chiến đấu cơ này được tiếp nhiên liệu, gắn tên lửa và các đạn dược khác, trước khi cất cánh trở lại.

Để bảo đảm cho phi cơ hạ cánh an toàn, nhiều binh lính đã được huy động để rà tìm, dọn sách đá và các vật nhỏ khác trên đường. Nhiều xe cũng đã chạy dọc theo xa lộ, phát ra những âm tần số cao, để đuổi những con chim, tránh nguy cơ chim bị hút vào các động cơ máy bay, gây tai nạn.

Đài Loan đã từng mở hai cuộc tập trận tương tự vào năm 2004 và năm 2007, khi Đảng Dân Tiến nắm quyền tại quốc đảo này. Đối phó với những cuộc tấn công của Trung Quốc có thể xảy ra, Đài Bắc rất thường xuyên mở các cuộc thao dược quân sự.

Kể từ khi Quốc dân Đảng lên nắm quyền trở lại vào năm 2008, quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã được cải thiện nhiều, nhưng Bắc Kinh vẫn không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Loan với Trung Hoa lục địa. Theo các chuyên gia Đài Loan, quân đội Trung Quốc vẫn duy trì hơn 1.600 tên lửa hướng về phía Đài Loan, đa số đặt ở hai tỉnh Phúc Kiến và Giang Tây. Gần đây, giám đốc cơ quan tình báo Đài Loan cho biết là Trung Quốc lại triển khai một loại tên lửa đạn đạo mới hướng về phía Đài Loan, có tầm bắn xa hơn, tức là nguy hiểm hơn đối với Đài Loan.

Trong báo cáo thường niên gởi Quốc hội Mỹ vào năm ngoái, Lầu Năm Góc cũng đã cho biết là Trung Quốc vẫn không ngừng tăng cường sức mạnh quân sự chống Đài Loan, cho dù quan hệ chính trị song phương đang được cải thiện.

Chính vì vậy, mà Đài Loan cũng phải nỗ lực củng cố khả năng phòng thủ bằng các cuộc tập trận và bằng việc trang bị những vũ khí mới. Vào thứ Năm tuần trước, tổng thống Mã Anh Cửu đã khánh thành một đội 10 chiếc tàu trang bị tên lửa, do nước này chế tạo. 10 chiếc tàu tên lửa khác cũng đang được xây và dự trù sẽ được đưa vào sử dụng trước cuối năm nay.

Chính phủ Đài Bắc cũng rất muốn mua những chiến đấu cơ F-16 thế hệ mới, thay thế những chiếc F-16 hiện có, nhưng vì sợ tác hại đến quan hệ với Trung Quốc, nên Hoa Kỳ chưa dám quyết định có nên bán hay không. Vào cuối tháng 3, thủ tướng Ngô Đôn Nghĩa xác nhận là, rất có thể Hoa Kỳ sẽ chỉ giúp Đài Loan nâng cấp các chiến đấu cơ F-16 hiện có.

Hiện giờ, lực lượng không quân của Đài Loan chủ yếu chỉ bao gồm 60 chiếc F-5 cũ kỹ, 146 chiếc F-16, 56 chiếc Mirage do Pháp chế tạo và 126 chiến đấu cơ tự chế tạo.

No comments:

Post a Comment