Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 18, 2011

Tim thấy 2 ngôi mộ cổ 2,000 năm trước

HÀ NỘI (TH).- Cuộc khai quật bắt đầu từ ngày 1 tháng 4 đến nay đã để lộ nhiều công trình 2,000 tuổi tại khu đô thị Nam Thăng Long Ciputra, Hà Nội.



Theo VNExpress, các công nhân đào đất đặt ống cống vô tình làm lở thành vách một ngôi mộ cổ.

Cuộc khảo sát tiến hành sau đó cho thấy có hai ngôi mộ, một lớn và một nhỏ nằm song song dưới mặt đất. Mộ xây bằng đất nung xếp chồng lên nhau, không thấy chất kết dính nhưng vẫn trụ vững đến nay.
Cách đó không xa, chiều 18 tháng 4, người ta còn khám phá một chiếc giếng cổ như đã tìm được tại khu hoàng thành Thăng Long. Các nhà khảo cổ cho rằng có thể còn cả một quần thể di tích, một ngôi làng ven sông Hồng đã bị chôn lấp sau hàng ngàn năm.


Hai cán bộ khảo cổ tại Hà Nội cho biết cuộc khai quật chính thức sẽ được tiến hành trong vòng một tuần lễ tới để tìm kiếm các vật dụng bên trong hai ngôi mộ.



Hai ngôi mộ này chỉ nằm sâu dưới mặt đất khoảng 2 mét. Ngôi mộ lớn có chiều dài 4.7m và cao khoảng 2m. Ngôi mộ nhỏ hơn dài khoảng 3.9m, rộng 1.2m và cao 1m.


Sau hơn 10 ngày tìm kiếm, Viện Khảo Cổ Hà Nội thu được 28 hiện vật lớn nhỏ, phần lớn là vật dụng bằng gốm và cả đinh đóng quan tài, hạt thóc, gạo cháy…

Trong đó, có một bình gốm có hình đầu gà được chạm trỗ tinh vi còn rõ cả mào, mắt và đuôi gà…Người khai quật ngôi mộ còn tìm thấy những vật dụng hình đồng xu, hình trám gắn trên thành mộ và một bình gốm hết sức tinh xảo.


Người ta cho rằng hai ngôi mộ này đã có từ thời Lục Triều, khoảng thế kỷ thứ 5, giai đoạn Bắc thuộc.

No comments:

Post a Comment