Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 23, 2011

Tiếp tục đổ máu tại Syria

Nhiều người chết trong các cuộc biểu tình trên nhiều thành phố Syria hôm thứ Bảy, trong đó đáng chú ý là vụ bắn vào đoàn người dự tang lễ của những người biểu tình bị bắn chết hôm thứ Sáu.
Người dự tang lễ tại quận Barzeh ở ngoại thành Damascus đã khiêng trên vai xác của các nạn nhân chết trong cuộc biểu tình hôm thứ Sáu, vừa đi vừa hô to các khẩu hiệu chống chính phủ.

Hình ảnh trên Facebook cho thấy có đến mấy trăm người đi dự đám tang trong một khung cảnh náo loạn.

Đài truyền hình Al Jazeera còn chiếu cảnh một số người đi đám tang bỏ chạy hớt hải vì bị bắn.

Tại tang lễ tổ chức ở quận Izraa, bên ngoài thành phố Diraa ở miền Nam, có tin nói rằng lực lượng an ninh đã bắn loạn đả vào người đi dự đám tang, vào lúc đoàn người đưa đám sắp sửa đến một ngã tư xa lộ.

Hai đại biểu Quốc hội đơn vị Diraa tuyên bố từ chức để phản đối việc chính phủ dùng vũ lực tại đây.

Trong khi đó, các cơ quan truyền thông nhà nước Syria rêu rao “Facebook, YouTube và Twitter đang nói dối về các diễn biến trong nước ta.”

Hãng tin SANA của nhà nước nhấn mạnh có “những lực lượng bên ngoài” đang mở chiến dịch “đầu độc” và cường điệu về tầm vóc của các cuộc biểu tình.

Các nhóm biểu tình mang các biểu ngữ tố giác các cơ quan truyền thông nhà nước là “bọn láo khoét.”

Người đi dự tang lễ hôm thứ Bảy tiếp tục hô to các khẩu hiệu chống chính phủ và đòi Tổng thống Bashar al-Assad phải từ chức ngay.

Ông Fahd al Masri, thành viên của nhóm đối lập Công Lý va Phát Triển cho biết:

“Có nhiều người bị giết và bị thương ở hai thành phố Diraa, Homs và vùng ngoại thành Damascus. Hàng ngàn người khác bị bắt. Loan báo của chính phủ rút lại lệnh thiết quân luật chẳng làm thay đổi điều gì, lực lượng an ninh tiếp tuc bắn vào người dân.”

Ông Fouad Ajami, chuyên viên về Trung đông của viện nghiên cứu Hoover ở California cho biết:

“Cách mạng ở Syria không giống như cách mạng tại Ai Cập hoặc Tunisia. Một khi cách mạng nổ ra ở Syria, nó mang màu sắc Syria. Màu sắc ở đây phải là bạo lực và phe phái tôn giáo. Chính quyền Syria sẽ huy động giáo phái Alawi với các đồng minh là Ky-tô và Ismaili để chống lại giáo phái Sunni chiếm đa số và thuộc thành phần trung lưu.”

Chuyên viên Ajami còn nói rằng lực lượng mật vụ, tình báo trung thành với chính phủ Syria khiến cho tình hình xáo trộn tại đây khác với Libya.

Phe đối lập Syria còn nói rằng họ thấy các thành viên của nhóm Hezbollah ở Lebanon và thành viên của Vệ Binh Cách mạng Iran đi cạnh lực lượng chính phủ Syria để tấn công vào đoàn biểu tình. Tuy nhiên, tin này chưa được xác nhận.

No comments:

Post a Comment