Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, April 24, 2011

Lực lượng Syria bố ráp các nhà vận động cổ xúy cho dân chủ

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền tố cáo lực lượng an ninh Syria đã thực hiện một số cuộc bố ráp vào tối thứ Bảy gần Damascus, bắt giữ một nhà hoạt động dân chủ hàng đầu tiếp theo sau vụ đàn áp gây thương vong nhắm vào những người biểu tình.

Có ít nhất 12 người bị thiệt mạng trong ngày thứ Bảy khi lực lượng an ninh Syria và các tay bắn sẻ nổ súng vào những người dự tang lễ 1 ngày sau khi diễn ra vụ đàn áp đẫm máu nhất trong cuộc nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad tính tới thời điểm này.

Cũng trong ngày thứ Bảy, hai đại biểu quốc hội Syria loan báo từ chức để phản đối tình trạng sát hại thường dân.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền và những người mục kích cho hay các vụ bắn giết xảy ra hôm thứ bảy tại thị trấn Douma thuộc ngoại ô thủ đô Damascus và thị trấn Izraa ở miền Nam.

Hàng ngàn người đã tập trung tại hai địa điểm này để phản đối cái chết của ít nhất 75 người hôm thứ sáu.

Vụ đàn áp đẫm máu trong ngày thứ Sáu diễn ra 1 ngày sau khi Tổng thống Assad ký một sắc lệnh chấm dứt luật khẩn trương vốn kéo dài gần 50 năm nay.

Đây là một phần trong nỗ lực của ông Assad nhằm chấm dứt tình trạng bạo động chống chính phủ qua việc đáp ứng một số đòi hỏi của người biểu tình.

Theo tường trình của hãng thông tấn AP, có ít nhất 120 người thiệt mạng trong hai ngày bạo động bị các nhà lãnh đạo trên thế giới lên án, trong đó có Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

No comments:

Post a Comment