Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, April 3, 2011

Thêm nhiều tiếng nói vận động cho TS Cù Huy Hà Vũ

Vụ án TS luật Cù Huy Hà Vũ càng gần đến ngày xử thì dư luận càng tỏ ra nóng lòng hơn. Không những trong nước, vụ án đã có những thông tin xuất hiện trên cộng đồng thế giới vì tính chất quan trọng của nó.
Nhiều nỗ lực vận động cho việc xét xử ông vô tư và công bằng hơn đã được hải ngoại xúc tiến và mặc dù tòa án Hà Nội đã dời ngày xử nhưng sức nóng của vấn đề không hề giảm bớt. Mặc Lâm có bài viết tổng hợp những sự việc mới nhất.


Vụ án lớn và "nhạy cảm"


Vụ án Cù Huy Hà Vũ có lẽ là vụ án lớn và khó giải quyết nhất của tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội. Nhân thân của người thọ án đã là một vấn đề khiến trước khi bắt giữ ông nhà nước đã qua rất nhiều cuộc họp và tranh cãi.


Lý do đơn giản vì ông là con của một công thần vào hàng khai quốc của chế độ. Ông cũng là cháu ruột của một nhà thơ lớn mà Việt Nam luôn ca ngợi. Giòng họ Cù Huy vẫn còn rất lớn và thanh thế của họ không hề giảm sút sau khi ông bị bắt mà trái lại càng được chú ý nhiều hơn.


Tuy nhiên quan trọng hơn hết là Hà Nội không tìm ra đựơc cách nào khả dĩ hợp lý để bắt giữ ông khi những việc ông làm công khai và hoàn toàn phù hợp với hiến pháp Việt Nam.


Là một Tiến sĩ luật, ông không hề lẫn lộn những gì mà hiến pháp cho phép một công dân được quyền làm một cách công khai. Từ những nhận thức hết sức mạnh mẽ này đã dẫn ông đi đến những hành động mà nhiều người cho là cực đoan như hai lần kiện thủ tướng, nhiều lần trả lời báo đài nứơc ngoài đòi bỏ điều 4 hiến pháp. Tham gia tư vấn cho nhiều cá nhân, tổ chức về luật pháp trong đó có trang mạng Bauxite nổi tiếng.

Nếu nhìn những việc ông làm dưới lăng kính luật pháp thì hoàn toàn hợp pháp nhưng dưới chế độ hiện nay khi luật pháp chỉ được nhìn nhận khi quyền lợi của đảng và nhà nước không bị xâm hại thì cách làm của TS Cù Huy Hà Vũ là ngược giòng. Ông bị bắt và mang ra xét xử với tội danh quen thuộc đó là “tuyên truyền chống phá nhà nước Việt Nam” theo điều 88 của bộ luật hình sự.


Vụ án đáng lý được đem ra xét vào ngày 26 tháng 3 nhưng bị dời lại vào ngày 4 tháng 4 sắp tới với lý do mà tòa án thông báo là do thỏa mãn yêu cầu của bị can nhằm có thêm thời gian để chuẩn bị.
Tuy nhiên đối với luật sư Dương Hà là vợ của TS luật Cù Huy Hà Vũ thì bà không cho biết việc dời phiên xử là do yêu cầu của chồng bà hay không nhưng bà xác định là ông thẩm phán


Nguyễn Hữu Chính không hề muốn có mặt thân nhân của ông Hà Vũ tại tòa mà lý do thì ông này lại không cho biết tại sao. Bà Dương Hà nói với chúng tôi:


"Tôi gọi điện thoại và tôi yêu cầu nếu mà có lịch xử thì cho gia đình biết sớm nhé! Thì ông ấy khẳng định với tôi rằng ổng bảo gia đình không được tham dự đâu! Tôi mới hỏi là, vậy là xử kín à? Ổng bảo không, không... rồi tắt máy! Cho nên tôi khẳng định là tai tôi được nghe mà!


Tôi cũng chưa nhận được văn bản nào cả. Hôm 13 thì Cù Thị Xuân Bích có làm một cái đơn yêu cầu để cho 10 người ruột thịt đựơc đi dự phiên tòa này. Cho tới nay vẫn chưa có trả lời gì cả.


Em anh Cù Huy Hà Vũ là Cù Thị Xuân Bích có lên tận nơi gặp ông Nguyễn Hữu Chính hỏi ông là ông có nhận được văn bản yêu cầu của gia đình không thì ông ấy bảo là có nhưng còn xem xét."


Ngày 27 tháng 3, một trong bốn luật sư bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ là luật sư Vương Thị Thành gửi một văn thư lên tòa án Hà Nội cùng thẩm phán Nguyễn Hữu Chính đòi hỏi ông này phải có quyết định về việc xét xử công khai TS Cù Huy Hà Vũ nếu vụ án này bị xét xử kín và cấm gia đình tham dự là vi phạm luật pháp.


Chúng tôi liên lạc với luật sư Vương Thị Thành thì được bà cho biết:


"Vụ án này nó rất nhạy cảm anh ạ. Vì vậy cho nên tôi muốn vụ án này còn vài ngày nữa thôi, thế thì mọi việc cần thiết gì thì tôi đã giao lại cho chị Dương Hà các văn bản cần thiết tôi gửi cho tòa thì gia đình chị cũng nhận được.


Hiện nay rất nhiều dư luận đang theo dõi thế nên chúng tôi không muốn vì một việc gì đấy mà làm cho nó ảnh hưởng đến phiên tòa."


Vận động trong ngoài


Gia đình Cù Huy Hà Vũ không những lợi dụng tối đa sự cho phép của luật pháp Việt Nam để thuê đến bốn luật sư danh tiếng biện hộ cho ông trong đó có luật sư Trần Đình Triển, người được xem là năng động và quyết liệt nhất Việt Nam hiện nay.


Bên cạnh đó tại Mỹ, luật sư Nguyễn Xuân Phước, văn phòng ở thành phố Richarson, Texas, vào ngày 11 tháng 3 vừa qua đã được mời làm đại diện cho gia đình Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ khiếu nại ra Hội Ðồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc việc Việt Nam bắt giam và chuẩn bị đưa ra tòa kết án ông Vũ theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự


Bà Cù Thị Xuân Bích em gái ông Vũ, là người trao quyết định ủy quyền cho Luật sư Phước nạp đơn khiếu kiện trường hợp giam giữ lên Liên Hiệp Quốc vì gia đình bà xác định rằng Hà Nội bắt giữ ông là vi phạm Công Ước Quốc Tế về Quyền Chính Trị Và Dân Sự của LHQ cũng như Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền. Khi được hỏi về việc này bà nói:


"Tôi thấy rằng nếu muốn tìm công lý cho anh trai mình thì tôi phải dựa vào cả luật pháp của Việt Nam cũng như của quốc tế. Và tôi cũng mong muốn rằng những dư luận trong cũng như ngoài nước quan tâm hơn nữa đối với vụ án này của anh trai tôi để chúng tôi có chỗ dựa. Chỗ dựa về niềm tin cũng như chỗ dựa về tinh thần trong cái vụ án của anh trai tôi và vì vậy tôi đã ủy niềm tin vào luật sư Nguyễn Xuân Phước."


Luật sư Nguyễn Xuân Phước trong một lần trả lời của phóng viên Khoa Diễm của đài Á Châu Tự Do cho biết quan điểm của ông khi nhận lời làm việc này, ông nói:


"Trường hợp của LS Cù Huy Hà Vũ rất là nổi tiếng vì LS Vũ là người đã lớn lên trong lòng của đất nước và ông đã có những quan điểm khác với nhà cầm quyền hiện nay thành ra nó tạo ra một dấu ấn rất lớn đối với dư luận quốc tế.

Khi đưa hồ sơ của luật sư Cù Huy Hà Vũ ra công luận và phán quýêt dưới ánh sáng của công luận quốc tế thì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với phiên tòa sắp tới đây.


Chúng ta thấy đây là một phiên tòa mang tính chính trị vì điều luật 88 bộ luật hình sự cầm những cái quyền tự do mà đã được quốc tế công nhận thành ra nó sẽ được quyết định bởi Bộ Chính Trị hoặc Bộ Công an chúng ta sẽ chờ xem nó ảnh hưởng như thế nào và sự cân nhắc của Bộ chính trị trong quyết định giam LS Cù Huy Hà Vũ hay thả ông là một cân nhắc chính trị. Liệu quyết định đó nó ảnh hưởng tương lai của Việt Nam và của chế độ như thế nào."


Tại Canada luật sư Vũ Đức Khanh đã vận động để xin Thủ tướng Stephen Harper can thiệp với Hà Nội nhằm có một phiên tòa công bình cho ông Cù Huy Hà Vũ và người ta tin chắc rằng Thủ tướng Stephen Harper sẽ có thái độ dứt khóat vào một hai ngày tới trước khi phiên xử diễn ra tại Hà Nội vào ngày 4 tháng 4 tới đây.
Nhà giáo Phạm Toàn, một trong ba sáng lập viên trang bauxite Việt nam mà TS luật Cù Huy Hà Vũ là người cố vấn luật pháp, khi được hỏi ông nghĩ gì về tư cách của TS Cù Huy Hà Vũ cũng như phản ứng của trí thức trong nước ra sao trước ngày xét xử, nhà giáo Phạm Toàn cho biết:


"Cù Huy Hà Vũ dù không là cố vấn pháp luật cho bauxite thì tôi cũng nghĩ dù anh chỉ là người bình thường, về bản tính anh có đặc điểm là tin người. Vì tin người nên có ý kiến thì phát biểu luôn anh không có mưu mẹo và không có ý kiếm chác một cái gì cả. Tôi cho đó là người tử tế. Ở nước ta thông tin nó hạn hẹp cho nên có bao nhiêu người biết Cù Huy Hà Vũ tôi nghĩ là không nhiều đâu, thông tin hạn hẹp lắm.


Thế trong những người anh hỏi là trí thức thì nó có nhiều dạng lắm, nó không thuần nhất đâu. Phải nói là đại bộ phận người ta không thích dây dưa. Người ta có thể có thiện cảm với Hà Vũ nhưng người ta để mặc đấy! Trí thức Việt Nam có cái đặc điểm như thế và ai cũng có một cái cớ để biện hộ cho mình."


Trong khi gia đình và những người quan tâm đến vụ án đang chạy đua với thời gian để có một phiên tòa minh bạch và công bằng cho TS luật Cù Huy Hà Vũ thì nhận xét của nhà giáo Phạm Toàn nghe quá xót xa. Phải chăng xã hội cần rất nhiều Cù Huy Hà Vũ nữa mới khiến cho chiếc kén đang ràng buộc sĩ phu Việt Nam có thể vỡ ra được?

No comments:

Post a Comment