Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 4, 2011

Số tử vong tại Yemen tăng, TT Saleh không chịu ra đi

Hôm thứ Hai lực lượng an ninh của Yemen đã nổ súng vào người biểu tình chống chính phủ tại hai thành phố, giết chết 17 người, gây thương tích cho hàng chục người trong lúc nhà cầm quyền thách thức những nỗ lực của các đặc sứ Hoa Kỳ và châu Âu muốn đứng trung gian để đạt được một giải pháp hòa bình.

Tại thành phố Taiz ở miền nam, nơi hàng chục ngàn người biểu tình đã ngồi lỳ hơn 6 tuần nay, những tay bắn sẻ của cảnh sát và những người được trang bị vũ khí mặc thường phục đã bắn vào người biểu tình toan xông vào trụ sở của tỉnh trưởng.

Trong 2 ngày liên tiếp đã có nhiều thương vong tại thành phố này.

Hàng trăm người biểu tình bị thương tại thành phố Hudaida bên bờ Hồng hải khi các lực lượng an ninh bắn hơi cay và đạn thật để chặn đứng một cuộc tuần hành trước rạng đông tiến về phía dinh tổng thống.

Tại Washington, Bộ Ngoại giao gọi vụ bạo động tại Yemen là “kinh hãi” giữa lúc có những dấu hiệu về áp lực gia tăng của Hoa Kỳ đòi Tổng thống Saleh từ bỏ quyền hành.

Tờ The New York Times đưa tin rằng Hoa Kỳ đã không còn ủng hộ Tổng thống Saleh, và đang điều đình các điều kiện để ông ra đi.

Các giới chức Yemen và Hoa Kỳ không nêu danh tính cho biết quan điểm của Mỹ đã thay đổi một tuần trước, khi các cuộc đàm phán bắt đầu.

Các nguồn tin Mỹ và Yemen dấu danh tính được dẫn lời nói rằng lập trường của Hoa Kỳ đã thay đổi từ hơn 1 tuần qua, khi các cuộc thảo luận bắt đầu. Bộ Ngoại giao không xác nhận tin này.

Một phát ngôn viên cho phe đối lập của Yemen nói rằng các nhà ngoại giao Mỹ và châu Âu đã tiếp xúc với ông Saleh và cũng đã yêu cầu những người lãnh đạo phe chống chính phủ cho biết “viễn kiến của họ” về một cuộc chuyển đổi.

Để trả lời, hôm thứ Bảy phe chống đối đã trao cho Hoa Kỳ một đề nghị, đòi ông Saleh từ chức ngay tức khắc, và trao quyền lại cho một chính phủ lâm thời do Phó Tổng thống Abd al-Rab Mansur al-Hadi lãnh đạo cho đến khi mở các cuộc bầu cử mới.

Kế hoạch này cũng đòi hỏi cải tổ cơ cấu của các lực lượng an ninh dưới quyền một "hội đồng quân sự chuyển tiếp."

No comments:

Post a Comment