Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 15, 2011

Sài Gòn bùng phát dịch bệnh 'tay chân miệng'

SÀI GÒN (LÐ) - Trung Tâm Y Tế Dự Phòng ở Sài Gòn sáng 13 tháng 4 xác nhận có 3 trẻ thiệt mạng riêng trong tháng 3 vì bệnh “tay chân miệng”Ông Nguyễn Ðắc Thọ, phó trung tâm này cũng lên tiếng báo động bệnh dịch TCM đang bùng phát tại Sài Gòn với số trẻ bị nhiễm bệnh trong tháng 4 này tăng gấp đôi so với tháng trước.

Ông Thọ nói: “Trong tháng 3, trung bình mỗi tuần các bệnh viện ở Sài Gòn tiếp nhận từ 30-40 ca TCM. Nhưng vào những ngày đầu tháng 4, số bệnh nhân TCM lên tới 70-80 ca.”

Hầu hết các bệnh viện chuyên khoa nhi đồng đều chật cứng số bệnh nhi nhiễm virus TCM. Riêng bệnh viện Nhi Ðồng 2 có đến 32 trẻ đang được điều trị và 10% trong số này chuyển sang tình trạng ngặt nghèo. Tại đây cũng đã có một trẻ chết vì bệnh trở nặng.

Còn tại bệnh viện Nhi Ðồng 1, riêng trong ngày 11 tháng 4 có đến 72 trẻ nằm điều trị, trong khi tháng trước chỉ có khoảng 15 trẻ.

Theo Bác Sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm bệnh viện Nhi Ðồng 1, trẻ mắc bệnh TCM phần lớn ở Sài Gòn và một số từ các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương, Tiền Giang, Vũng Tàu... Cũng theo Bác Sĩ Trương Hữu Khanh, thực tế số trẻ nhiễm bệnh TCM nhiều gấp 9 lần vì chỉ có khoảng 10% trẻ được cha mẹ đưa đến bệnh viện cứu cấp. Hầu hết trẻ được chở tới bệnh viện đều trở bệnh nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

Báo Lao Ðộng dẫn lời Bác Sĩ Khanh cho biết bệnh TCM thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, rất dễ lây qua đường tiêu hóa. Trẻ nhiễm bệnh bị nổi mụt nước ở lòng bàn tay, gối, mông... hoặc ở miệng. Hiện nay, vẫn chưa có thuốc ngừa bệnh TCM ở Việt Nam.

Có người nói bệnh này cũng giống bệnh “giời leo” nhưng làm trẻ đau đớn, mệt mỏi hơn.

No comments:

Post a Comment