Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 6, 2011

Phe đối lập Libya cáo buộc NATO không bảo vệ được thường dân

Người đứng đầu lực lượng vũ trang của phe đối lập Libya ở miền đông nước này đã mạnh mẽ chỉ trích Liên minh Bắc Đại Tây Dương, NATO. Họ nói rằng tổ chức này không bảo vệ được thường dân trước các vụ pháo kích của lực lượng trung thành với lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi. Tướng Abdulfateh Yunis đã đưa ra lời cáo giác này đêm hôm qua trong khi lực lượng của ông bị buộc phải rút lui một lần nữa khỏi thị trấn dầu lửa Brega, cách Benghazi 200km về phía Tây. Thông tín viên Scott Bobb có bài tường trình chi tiết sau đây.Người đứng đầu lực lượng vũ trang đối lập ở miền đông Libya Abdulfateh Yunis nói rằng NATO đang khiến hàng trăm thường dân thiệt mạng ở Misrata, thành phố lớn thứ ba Libya, cách thủ đô Tripoli 200km về phía đông.

Ông Yunís nói rằng NATO đã làm lực lượng đối lập thất vọng. Họ đã cố gắng cung cấp các mục tiêu để NATO đánh bom nhưng phải mất đến 8 giờ đồng hồ tổ chức này mới hành động.

Ông nói rằng NATO không muốn làm tổn thương thường dân, nhưng ông nói thêm rằng chính vì Nato không hành động nên hàng trăm thường dân đã thiệt mạng mỗi ngày.

Các nhân viên cứu hộ cho biết hơn 200 người đã thiệt mạng ở Misrata kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi bắt đầu diễn ra cách đây 7 tuần lễ.

Ông Yunis nói rằng phe đối lập đang cân nhắc đến khả năng liên lạc với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về điều mà ông gọi là vụ diệt chủng mà lực lượng ủng hộ ông Gadhafi đang thực hiện ở Misrata.

Bộ trưởng ngoại giao Pháp ngày hôm nay nói rằng không thể để tình hình ở Misrata tiếp tục xảy ra như vậy và ông sẽ liên lạc với người đứng đầu NATO.

Một người phát ngôn của NATO nói rằng các cuộc không kích sẽ tiếp diễn và Misrata là ưu tiên số một của tổ chức này. Ông nói rằng gần 1/3 khả năng quân sự của chính phủ Libya đã bị tê liệt kể từ khi các cuộc không kích bắt đầu được thực hiện.

NATO đã giám sát vùng cấm bay và tấn công các xe tăng cũng như những địa điểm pháo binh của chính phủ Libya theo một nghị quyết được Liên Hiệp Quốc thông qua cách đây 3 tuần. Một liên minh quốc tế gồm các chính phủ phương Tây và Ả Rập đang cung cấp máy bay và các hỗ trợ hậu cần cho sứ mạng này.

Tướng Yunis cũng xác nhận tin nói rằng các giếng dầu ở Sarir, cách Benghazi 600 km đã bị lực lượng ủng hộ ông Gadhafi dội bom. Tuy nhiên ông nói rằng tính tới nay các giếng dầu mới chỉ bị hư hại nhẹ và giới hữu trách đang tìm cách sửa chữa.

Các giếng dầu ở Sarir và Mislah gần đó đang cung cấp phần lớn số dầu thô xuất khẩu trong tuần này qua cảng Tobruk do phe nổi dậy chiếm giữ.

Hôm qua, 100.000 thùng dầu xuất khẩu của phe đối lập Libya đã được chất lên một tàu chở dầu ở cảng Tobruk.

Một người phát ngôn cho Hội đồng Chuyển tiếp của phe đối lập loan báo rằng một phái đoàn Liên hiệp Châu Âu đã tới thăm Benghazi để gặp các lãnh đạo của họ.

Ông nói rằng một đặc sứ của chính phủ Hoa Kỳ cũng đã có chuyến thăm được xem là một chuyến đi để liên lạc và tìm hiểu thực tế.

No comments:

Post a Comment