Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 6, 2011

Người Việt tại Houston gây quỹ giúp Nhật Bản

Rất nhiều người trên thế giới hưởng ứng lời kêu gọi đóng góp để giúp xứ Phù Tang sau trận động đất và cơn sóng thần kinh hoàng vào ngày 11 tháng 3 vừa qua. Riêng trong cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Houston, sự quyên góp đã và đang tiến hành không những trong các Chùa, Nhà Thờ mà hầu như trên tất cả các cơ quan truyền thông từ truyền hình, truyền thanh đến báo chí.


Đài tuyền hình BYN-TV thì cộng tác với Hiệp Hội Người Việt tại Nhật để làm công việc quyên góp, trong khi Đài truyền hình VAN-TV thì cùng với Sư Minh Đăng và Linh mục Phạm hữu Tâm tổ chức một buổi thắp nến cầu nguyện ngoài trời vào tối thứ Bảy, ngày 2 tháng 4, tiếp theo sau nhiều tuần lễ kêu gọi quyên góp trên kênh truyền hình để giúp dân Nhật. Buổi thắp nến có sự hiện diện của phó Tổng Lãnh Sự Nhật Bản và hội Chữ Thập Đỏ.


Sống lại ký ức vượt biển


Bà Bích Ngọc, thay mặt ban tổ chức chia sẻ là thảm cảnh những người Nhật Bản đang gánh chịu đã làm sống lại ký ức của bà trong những ngày vượt biển tìm tự do. Bà nhắc lại niềm vui khi có sự trợ giúp trong giờ phút tuyệt vọng và chính điều đó là một động cơ thúc đẩy VAN-TV đứng ra bảo trợ chương trình cầu nguyện và gây quỹ này:


"Khi một cái thiên tai lớn lao như vậy, mà có thể nói là động lòng tới thiên đình, tới trời cao, đến đất rộng... và mỗi lần nghĩ đến như vậy thì trong lòng chúng tôi đã rất là bồi hồi rồi.


Nhưng mà khi mình nhớ tới là không biết tại sao người Nhật Bản ở xa như vậy, người ta gặp thiên tai mà mình lại động lòng quá sức như thế này thì lại nghĩ đến lúc chúng ta đang lênh đênh ngoài biển cả, chúng ta đang chới với và có thể nói là chúng ta đang "thập tử nhất sinh", thì xa xa bỗng có một con tàu đi tới...


Người ta không kể là quốc gia nào, người ta không kể là chủng tộc nào, địch hay thù... nhưng mà họ đã xà vào, đã đi theo con tàu của chúng ta và đem chúng ta lên tàu của họ và cứu vớt chúng ta để chúng ta có ngày hôm nay ..."
Trong hàng ngàn người tham dự buổi thắp nến có rất nhiều trẻ em đi cùng cha mẹ đến để đóng góp những đồng tiền các em đã dành dụm được. Có em mang cả con heo đất đến để góp vào quĩ tương trợ. Trong khi câu chuyện do một cảnh sát Nhật gốc Việt viết về tinh thần tự trọng cao độ của một em bé người Nhật 9 tuổi, đang được kể lại trên sân khấu, thì chú bé Việt Nam tên Minh 10 tuổi, vừa bỏ những đồng tiền của mình vào chiếc thùng tương trợ vừa nói rằng em mong góp một bàn tay để xây dựng lại tương lai tươi sáng hơn cho nước Nhật và mong rằng đồng tiền của em sẽ an ủi được dân Nhật và em cũng mong họ sẽ trở lại cuộc sống bình thường trong một ngày không xa.


"We want to donate to the victims of Tsunami..."


Cô Hạnh Trường ôm chiếc thùng tương trợ đi tới đi lui kêu gọi lòng hảo tâm của đồng hương, tâm sự là những thảm cảnh của trận điạ chấn trình chiếu trên kênh truyền hình đã thúc đẩy cô đến làm thiện nguyện viên của đêm thắp nến:


"Khi nhìn thấy cảnh tượng đó thì không riêng gì mình em đâu mà tất cả bao nhiêu người đều rất đau lòng. Nhưng vì đó là thiên tai, thành ra mình không thể làm gì được hết thì bây giờ những người có tấm lòng mở rộng vòng tay để giúp một phần nào đó. Chuyện đổ nát rất là nhiều, mình chỉ giúp được một phần nhỏ mà thôi.."


Xoa dịu nỗi đau chung
Trong khi đó, ông Hoàng Hữu Trí thì nói rằng, dù thiên tai xảy đến cho Nhật nhưng hầu như ai ai cũng muốn góp phần xoa dịu nỗi đau của họ:


"Việt Nam có câu "Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ". Dù không cùng là dân tộc Việt Nam nhưng người Nhật cũng là người Á Châu nên đó là lý do mọi người tham dự đêm hôm nay. Hy vọng sự đóng góp trong đêm hôm nay ít nhiều gì cũng xoa dịu một phần nào những nỗi đau buồn mà dân tộc Nhật đang gánh chịu"


Còn anh Vũ thì cho biết ngay sau khi được tin về thiên tai tại Nhật, anh đã đóng góp tịnh tài để giúp dân Nhật vì anh tin tưởng sự đóng góp của anh sẽ đến tay người dân Nhật :


"Khi tai nạn xảy ra, tôi có đóng góp cho Hội chữ Thập Đỏ, online. Hội Chữ Thập Đỏ là một hội quốc tế, họ làm ăn rõ ràng minh bạch. Khi mà qua chính phủ Nhật thì mình biết là sự chuyển tiếp sẽ đến tận tay người dân, còn qua những chính phủ như Việt Nam thì mình không an tâm lắm vì có sự ăn chận mà báo chí Việt Nam đã đăng tải rất nhiều rồi, thế giới ai cũng biết. Báo chí trong nước đã đưa những tin tức là quan chức địa phương ăn chận. Đóng góp cho Nhật thì mình an tâm rất nhiều"


Có lẽ chưa bao giờ câu nói "Phúc bất trùng lai, Họa vô đơn chí" lại được mọi người nghĩ đến nhiều như trong thời gian qua, từ sau trận động đất 9 độ Richter kéo theo cơn sóng thần 10 thước và sau đó là những hư hại nặng nề của các nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản. Thế giới xót xa, lo lắng cho nước Nhật và cho người dân Nhật phải gánh chịu những thiên tai khủng khiếp nhưng có lẽ không một ai là không ngưỡng mộ tinh thần dũng cảm và kỷ luật của người Nhật khi đối đầu với sự tang thương, mất mát lớn lao mà họ đang trải qua.


Luật sư Thiên Trang, một người trong ban tổ chức, cho biết là cô đã từng sinh sống tại xứ Phù Tang và theo cô, đó là kết quả của sự giáo dục trong xã hội Nhật:


"Em rất là phục sự kỷ luật của họ. Trước đây em đã có cơ hội học bên Nhật và làm việc với người Nhật thành ra em biết là do sự giáo dục từ lúc còn nhỏ. Điều đó không có nghĩa là chúng ta thua họ nhưng mà nếu học được điều gì hay ở người khác thì rất là quí".



Cho đến nay, với con số gần 30 ngàn người tử nạn và mất tích, gần 200 ngàn người đang tạm trú trong các trung tâm tỵ nạn, với những thiệt hại vật chất nặng nề do tạo hóa gây nên, người dân Nhật đã chứng tỏ sự can đảm chịu đựng phi thường. Thương cảm nỗi đau khổ và khâm phục sức chịu đựng của dân Nhật, rất nhiều người trong cộng đồng Việt Nam tại Houston nhớ lại những tháng ngày tuyệt vọng, lênh đênh trên biển cả tìm tự do, đang thể hiện tình người qua những quyên góp và nhất là lời cầu nguyện cho dân Nhật sớm vượt qua được khổ nạn này.


"Đêm nay chúng tôi hướng về và cầu nguyện cho Nhật bổn, và cũng hướng về cầu nguyện cho tất cả các nước trên quả địa cầu đang bị thiên tai, nhân họa sẽ vượt qua được khổ nạn, tai ương để mọi người được sống trong an lành hạnh phúc. Nguyện cho tất cả được sống trong an lành hạnh phúc..."


Hiền Vy tham dự và tường trình từ Houston.

No comments:

Post a Comment