Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 5, 2011

Pháp tung trực thăng tấn công vào phe thân Gbagbo tại Abidjan

Cuộc giằng co tại Côte d’Ivoire giữa phe thân Tổng thống Ouattara được quốc tế công nhận, với phe trung thành với cựu tổng thống Gbagbo không chịu từ nhiệm đã chuyển sang một bước ngoặt mới. Vào hôm qua, lực lượng Pháp và Liên Hiệp Quốc đã tung trực thăng tấn công vào các vị trí trong pháo của phe thân Gbagbo tại thủ phủ kinh tế Abidjan, vào lúc cứ điểm của phe này bị đối phương bao vây.




Thoạt đầu, một chiếc máy bay trực thăng MI 24 của lực lượng Liên Hiệp Quốc tại Côte d’Ivoire đã bắn tên lửa vào trại lính Akoudeo của phe trung thành với cựu Tổng thống Gbagbo. Một ít lâu sau, đến lượt trực thăng chiến đấu trong lực lượng Pháp tham gia chiến dịch Licorne tại Côte d’Ivoire nhập trận, oanh kích vào một loạt vị trí do phe thân Gbagbo trấn giữ ở Abidjan.

Cuộc tấn công của lực lượng Liên Hiệp Quốc, với sự tham gia tích cực của quân đội Pháp, xuất phát từ một yêu cầu "khẩn cấp" của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon gởi đến Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vào hôm chủ nhật 03/03, và được Paris đáp ứng 24 tiếng đồng hồ sau đó.

Theo thông tín viên Karim Lebhour tại New York, sở dĩ Liên Hiệp Quốc đã phải dùng võ lực can thiệp vào nội tình Côte d’Ivoire, đó là vì lực lượng Gbagbo đã dùng trọng pháo tấn công vào dân thường cũng như vào lính mũ xanh Liên Hiệp Quốc tại Abidjan.

"Đây là lần đầu tiên mà máy bay trực thăng của Liên Hiệp Quốc được sử dụng tại Côte d’Ivoire. Chính nghị quyết của Hội Đồng Bảo An thông qua cách nay một tuần, đã cho phép hành động quân sự này được tiến hành. Hội Đồng Bảo An đã yêu cầu "vô hiệu hóa các vũ khí hạng nặng nhắm vào thường dân".

Cho dù nghị quyết đã được ban hành, thế nhưng, theo ông Alain Leroy, người đặc trách các chiến dịch gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, trong những ngày qua, lực lượng trung thành với Laurent Gbagbo tăng cường các vụ pháo kích và tấn công bằng súng cối, súng phóng tên lửa và súng đại liên. 11 lính mũ xanh gìn giữ hòa bình tại Côte d’Ivoire đã bị thương.

Trước tình trạng đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã quyết định ra tay và yêu cầu lực lượng Pháp thuộc chiến dịch Licorne hỗ trợ. Theo ông Ban Ki Moon, nhiệm vụ của Liên Hiệp Quốc chỉ là bảo vệ thường dân, chứ không can thiệp vào cuộc xung đột giữa hai phe.

Bị Hội Đồng Bảo An chỉ trích là thụ động, thiếu kiên quyết, lực lượng Liên Hiệp Quốc tại Côte d’Ivoire dường như đã không còn duy trì thái độ chừng mực cố hữu tại nước châu Phi này

".

Lẽ dĩ nhiên là phe thân Gbagbo đã lên án Pháp và Liên Hiệp Quốc. Từ Paris, ông Alain Toussaint, cố vấn của cựu Tổng thống Gbagbo tại châu Âu, đã tố cáo các hành động mà ông gọi là "bất hợp pháp", là "hành vi chiến tranh, với mục đích ám sát Tổng thống Gbagbo". Những lời cáo buộc này đã bị cả Pháp lẫn Liên Hiệp Quốc bác bỏ.

Chiến dịch Abijan của Pháp như đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Ngay từ sáng hôm qua, lực lượng Pháp tại Côte d’Ivoire đã bắt đầu tập hợp kiều dân Pháp tại Abidjan về ba địa điểm để dễ bảo vệ, đồng thời đảm trách an ninh cho gần hai ngàn kiều dân nước ngoài khác. Trước đó, lực lượng Pháp tham gia chiến dịch Licorne cũng được tăng viện thêm 150 quân.

Các lực lượng của ông Ouattara, Tổng thống được cộng đồng quốc tế công nhận đã tranh thủ thời cơ khởi động các cuộc tấn công vào phủ tổng thống và tư dinh của ông Gbagbo tại Abidjan.

No comments:

Post a Comment