Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 5, 2011

Đại tá Kadhafi tìm một giải pháp thương lượng, nhưng không từ chức

Theo AFP, chính quyền Tripoli thăm dò một giải pháp ngoại giao, vào lúc Hoa Kỳ ngưng chiến dịch oanh kích để nhường chỗ cho Nato. Trên chiến trường, Anh Quốc tăng cường máy bay oanh tạc, trong lúc đó, chính phủ Ý kêu gọi toàn gia đình Kadhafi phải ra đi.




Tại Tripoli vào đêm hôm qua 04/04/2011, phát ngôn viên chính phủ Libya xác định là chế độ Kadhafi sẵn sàng đàm phán với việc chấp nhận mọi hình thức cải cách chính trị như : bầu cử và trưng cầu dân ý. Tuy nhiên người phát ngôn của Tripoli bác bỏ yêu sách đòi lãnh đạo Kadhafi từ chức, với lý do “lãnh đạo tối cao là yếu tố duy trì ổn định cho Libya và tính đoàn kết giữa các bộ tộc”.

Ngày chủ nhật vừa rồi, báo Mỹ NewYork Times trích dẫn hai nguồn tin Libya ẩn danh nói rằng, hai con trai của đại tá Kadhafi đề nghị “loại thân phụ ra khỏi chính trường” để cải cách chính trị. Tuy nhiên, Châu Âu nghi ngờ đây chỉ là thủ đoạn ngoại giao.

Tại châu Âu, ngoại trưởng Ý Franco Frattini, mà chính phủ vừa công nhận phe đối lập với Hội Đồng Quốc Gia Lâm Thời là “đối tác hợp pháp duy nhất”, cũng tuyên bố : toàn thể gia đình Kadhafi phải từ bỏ quyền lực và ra đi. Ông nhấn mạnh là cộng đồng quôc tế phải đoàn kết trước các thủ đoạn “gây chia rẽ” của Tripoli.

Ngoại trưởng Ý cũng nhấn mạnh đến điều mà ông gọi là “sai lầm của châu Âu trong nhiều thập kỷ qua” . Sai lầm đó là : đã “xem trọng sự ổn định của các chế độ độc tài, thay vì thảo luận nghiêm túc với họ về việc tôn trọng các giá trị tự do”.

Theo ông Franco Frattini, chính “phong trào Mùa Xuân Ả Rập đã làm cho châu Âu sáng mắt”.

Tuần tới, hội nghị lần thứ hai của Liên quân ủng hộ phe đối lập Libya sẽ mở ra tại Doha, thủ đô của Qatar, thành viên Ả Rập có gởi máy bay tham chiến.

No comments:

Post a Comment