Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 5, 2011

Pháp: Ông Gbagbo sắp rời khỏi quyền lực

Một giới chức hàng đầu của Pháp cho hay nhà lãnh đạo ngoan cố của Côte D'Ivoire, Laurent Gbagbo, sắp từ bỏ quyền lực.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe phát biểu trước quốc hội ở Paris ngày hôm nay rằng các thương thuyết gia, theo nguyên văn lời ông 'đang rất gần tới chỗ thuyết phục' được ông Gbagbo từ chức.

Các giới chức khác của Pháp và Côte D'Ivoire nói rằng các cuộc thương thuyết về sự ra đi của ông Gbagbo đang được tiến hành.

Bộ trưởng quốc phòng Pháp Gerard Longuet nói với các phóng viên rằng mọi việc có thể được giải quyết trong vòng vài giờ nữa.

Cũng trong ngày hôm nay, tham mưu trưởng quân đội của ông Gbagbo đã kêu gọi ngưng bắn trong khi lực lượng trung thành với tổng thống được quốc tế công nhận Alassane Ouattara tấn công một số thành trì cuối cùng của ông Gbagbo.

Ông Gbagbo được cho là đang trú ẩn trong một boongke tại tư gia ở Abidjan.

Tổng thống đương nhiệm đã không chịu từ chức sau khi ông Ouattara được công nhận là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11 năm ngoái.

Hôm qua, phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Côte D'Ivoire cho biết trực thăng của Liên Hiệp Quốc đã bắn vào hai doanh trại quân đội của ông Gbagbo, dinh tổng thống và tư dinh của ông Gbagbo.

Pháp cho biết lực lượng của họ đã tham gia trong vụ tấn công theo đề nghị của Liên Hiệp Quốc.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng các vụ tấn công là nhằm ngăn chặn việc sử dụng pháo cối và các vũ khí hạng nặng khác nhắm vào thường dân và lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc.

Ông Ban nói rằng hoạt động quân sự không có nghĩa là Liên Hiệp Quốc đang cầm súng chống lại ông Gbagbo.

Những người ủng hộ ông Gbagbo nói rằng các cuộc tấn công của Liên Hiệp Quốc và Pháp là bất hợp pháp và là một âm mưu ám sát đương kim tổng thống.

No comments:

Post a Comment