Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 21, 2011

Pháp hứa sẽ tăng cường oanh kích tại Libya

Sau khi cùng với Anh, Ý thông báo sẽ cử cố vấn quân sự đến giúp phe nổi dậy tại Libya, hôm qua Pháp hứa với đại diện Hội đồng Quốc gia Lâm thời đang ở thăm Paris, sẽ gia tăng các cuộc không kích nhằm vào lực lượng của đại tá Kadhafi, đang tiếp tục tấn công vào Misrata.




Trong buổi tiếp chủ tịch Hội đồng Quốc gia Lâm thời Libya (CNT) Moustapha Abdeljalil hôm qua tại Paris, tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bảo đảm rằng, các đợt không kích nhằm vào lực lượng của Kadhafi sẽ được gia tăng mạnh.

Tại Paris, phe nổi dậy Libya đã lên tiếng kêu gọi quốc tế hành động mang tính quyết định hơn, giúp nhân dân Libya lật đổ Kadhafi. Hội đồng Quốc gia lâm thời yêu cầu « phải trang bị vũ trang cho người dân Libya, huấn luyện họ chiến đấu vì Kadhafi đang thảm sát thường dân ». Phụ trách đối ngoại của CNT ông Ali-Essaoui đã nhấn mạnh đến hạn chế của các đòn khôgn kích của liên quân quốc tế. Sau khi đưa ra con số 10 nghìn người chết và hơn 50.000 người bị thương hoặc mất tích kể từ đầu cuộc chiến đến giờ, ông Ali-Essaoui nói « các đòn không kích không đủ để bảo vệ chúng tôi ».

Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Lâm thời Libya đã mời tổng thống Pháp đến thăm Benghazi, thủ phủ của phe nổi dậy. Ông cho rằng chuyến đi thăm sẽ vô cùng quan trọng về mặt tinh thần cho cuộc cách mạng của người dân Libya.

Hơn một tháng sau khi liên quân quốc tế mở các cuộc không kích vào lực lượng của Mouammar Kadhafi, tình hình chiến sự tại Libya vẫn dậm chân tại chỗ. Pháp vẫn kiên quyết loại trừ khả năng can thiệp trên bộ. Ngày hôm qua, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết tổng thống Barack Obama ủng hộ việc Anh, Pháp gửi cố vấn quân sự đến giúp quân nổi dậy, nhưng đồng thời ông không đồng tình với sự hiện diện của quân Mỹ trên lãnh thổ Libya.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đưa ra đề nghị viện trợ cho phe nổi dậy 25 triệu đô la, nhưng không viện trợ vũ khí.

Về tình hình tại chỗ. Từ bảy tuần lễ nay, chiến sự vẫn tiếp tục diễn ra ác liệt tại Misrata, thành phố cách thủ đô Tripoli 220 km về phía đông, làm hàng trăm người chết. Hôm qua, hai phóng viên ảnh chiến trường đã bị chết vì đạn pháo của cuộc giao tranh tại đây. Đó là phóng viên ảnh nổi tiếng Tim Hetherington, người Anh, cộng tác viên của tạp chí Mỹ Vanity Fair và phóng viên Mỹ Chris Hondos thuộc hãng tin Getty. Sau hai tháng diễn ra cuộc chiến giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy tại Libya, đã có 3 nhà báo bị chết, hơn chục người bị bắt giữ hoặc bị mất tích.

No comments:

Post a Comment