Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 21, 2011

Pháp : chế độ tiền thưởng bắt buộc với doanh nghiệp sử dụng trên 50 lao động

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã thông báo quyết định dứt khoát trên vấn đề tiền thưởng này vào hôm qua, 20/04/2011. Biện pháp này sẽ được áp dụng ngay trong năm nay.






Trên nguyên tắc, việc cấp tiền thưởng sẽ là bắt buộc đối với các công ty, xí nghiệp có trên 50 nhân viên. Trị giá tiền thưởng sẽ được thương lượng trong từng công ty, nhưng mức tối đa là 1.000 euro.

Riêng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc trả tiền thưởng cho nhân viên không bắt buộc nhưng rất được khuyến khích : chính phủ sẽ hỗ trợ bằng cách giảm phần thuế và đóng góp bắt buộc của công ty. Mức giảm đến đâu sẽ được thông báo sau.

Bộ trưởng Ngân sách kiêm phát ngôn viên chính phủ, ông François Barouin, vào hôm nay đã nói rõ, nghị định áp dụng biện pháp trả tiền thưởng này sẽ được công bố vào tháng 7, để có thể thực hiện ngay trong năm nay. Biện pháp này, theo ông, không phải là nhất thời mà sẽ có tính chất lâu dài. Văn bản dự luật trên vấn đề này sẽ được đệ trình ra Quốc hội trước mùa hè.

Ngay khi ý định thưởng cho nhân viên nói trên được đưa ra vào tuần qua, giới chủ nhân đã kịch liệt phản đối. Ngay cả giới công đoàn cũng phản ứng thận trọng. Theo Tổng thư ký công đoàn CFDT, François Chérèque, tiền thưởng bắt buộc trong các công ty lớn là một quyết định « sai lầm vì gây chia rẽ trong giới công nhân viên, và giới hạn việc tăng lương... »

No comments:

Post a Comment