Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 25, 2011

Nhật huy động 25,000 lính tìm xác nạn nhân thiên tai

TOKYO (AP) - Nhật sẽ huy động gần 25,000 lính với sự hỗ trợ của tàu bè và phi cơ đến vùng thiên tai hôm Thứ Hai để khởi sự công cuộc tìm kiếm kỹ lưỡng xác các nạn nhân trong vụ thiên tai động đất và sóng thần hồi tháng trước, theo quân đội Nhật.

Các giới chức nông nghiệp cũng dự trù gửi các toán chuyên viên thú y vào vùng di tản quanh một nhà máy điện nguyên tử để xem xét tình trạng của hàng trăm ngàn con bò, heo và gà bị bỏ lại, nhiều con vật trong số này có thể đã chết vì đói hoặc không có người chăm sóc, theo giới hữu trách.

Cho đến nay, có khoảng 14,300 người được xác nhận là thiệt mạng sau vụ động đất và sóng thần hôm 11 tháng 3. Có khoảng 12,000 người khác còn bị coi là mất tích và được coi như đã chết. Xác của một số người có thể đã bị cuốn ra biển, trong khi những người khác bị chôn vùi dưới đống hoang tàn khổng lồ.

Các toán thu dọn đến nay đã tìm ra một số hài cốt trong khi chuẩn bị cho việc tái thiết. Tuy nhiên cuộc tìm kiếm dự trù kéo dài hai ngày của quân đội sẽ kỹ lưỡng hơn, theo phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Nhật Ippo Maeyama cho hay hôm Chủ Nhật.

“Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để tìm kiếm xác các nạn nhân cho gia đình của họ,” ông nói.

Khoảng 24,800 binh sĩ sẽ tham dự cuộc tìm kiếm, với sự hỗ trợ của 90 trực thăng và các phi cơ khác. Khoảng 50 chiếc tàu, cùng với 100 người nhái hải quân, sẽ tìm kiếm trong khu vực từ trong bờ ra tới 20 km ngoài biển. Lực lượng cảnh sát, tuần duyên và quân đội Mỹ cũng sẽ tham dự vào cuộc tìm kiếm này

No comments:

Post a Comment