Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 21, 2011

Nhật cô lập hoàn toàn vùng nhiễm phóng xạ

FUTABA, Nhật (AP) - Chính quyền Nhật vừa chính thức cô lập hoàn toàn khu vực bị nhiễm phóng xạ xung quanh nhà máy điện nguyên tử Fukushima Dai-ichi hôm Thứ Sáu, nhằm ngăn chặn hàng ngàn cư dân lẻn về nhà để lấy những vật dụng cần thiết.
Sau khi sóng thần ập vào khu vực hồi tháng trước làm mất điện nhà máy điện, hàng ngàn cư dân đã phải di tản ra khỏi khu vực.

Sợ rằng có thể không được về nhà trong nhiều tháng sắp tới, cho nên những cư dân này tìm cách trở về những thị trấn bỏ hoang trong khu vực tối Thứ Năm để lấy đồ đạc.

“Ðây là cơ hội cuối cùng của chúng tôi, nhưng chúng tôi sẽ không ở lâu. Chúng tôi chỉ lấy những gì cần thiết và đi liền,” Kiyoshi Kitajima, một kỹ thuật viên quang tuyến lẻn vào bệnh viện ở Futaba, một thị trấn nằm gần nhà máy điện nguyên tử, để lấy đồ trước khi lệnh cô lập có hiệu lực vào lúc nửa đêm.

Gần 80,000 người phải nhanh chóng di tản khỏi khu vực cách nhà máy điện Fukushima Dai-ichi hôm 12 tháng 3 sau khi sóng thần làm cúp điện nhà máy. Không phải tất cả mọi người tuân thủ lệnh di tản, và nhiều người bắt đầu trở về nhà lấy đồ đạc. Một số khác còn ở lại nhà mình trong một thời gian khá lâu.

Vì lo lắng người dân có thể bị nhiễm phóng xạ nguyên tử, cũng như trộm cắp trong khu vực không người, giới chức chính quyền đã phải chính thức đưa ra lệnh cô lập, cấm tất cả mọi người trở lại nhà của họ.

Theo luật khẩn cấp đặc biệt, bất cứ ai vào khu vực cấm đều có thể bị phạt tới 100,000 yen ($1,200) hoặc bị tù tới 30 ngày.

Cho tới thời điểm trước khi lệnh cô lập có hiệu lực, không ai bị phạt và cảnh sát gác đường không có quyền ngăn cư dân trở về nhà.

“Chúng tôi mong cư dân hiểu rằng chúng tôi không muốn họ đi vào khu vực cấm,” Bộ Trưởng Nội Các Yukio Edano nói với báo giới.

Tuy nhiên, lệnh cô lập làm một số cư dân nổi giận, nhất là những người di tản không mang gì theo người.

“Ban đầu, tôi nghĩ là mình có thể trở về nhà trong vài ngày. Vì thế, tôi không mang gì theo ngoại trừ cái thẻ ngân hàng,” bà Kazuko Suzuki, cư dân Futaba, nói.

“Tôi không muốn trở lại. Tôi chỉ muốn biết là nhà của tôi còn ở đó hay không,” người phụ nữ 49 tuổi, di tản cùng với hai đứa con tuổi thiếu niên, nói. “Tôi không còn kiên nhẫn nữa. Tôi chỉ muốn về nhà.”

Trong lúc lệnh cô lập sắp có hiệu lực, người dân ồ ạt trở về nhà. Một số mặc quần áo màu trắng đặc biệt, đeo mặt nạ, hoặc mặc áo mưa, với hy vọng không bị nhiễm phóng xa. Ða số lái xe hơi về, cửa kiếng xe không hạ xuống, bên trong xe chất đầy đồ đạc.

Trong khi mức độ nhiễm phóng xạ trong khu vực rất thấp, chính quyền vẫn không muốn người dân trở về vì lo sợ nguy hiểm lâu dài sau này.

Sóng thần ập vào Nhật hồi tháng qua làm khoảng 27,500 người thiệt mạng và hàng ngàn người mất tích. Cảnh sát cho biết, 93% nạn nhân thiệt mạng là do chết đuối.

No comments:

Post a Comment