Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 21, 2011

Gadhafi có thể còn nắm quyền lâu

WASHINGTON (Reuters) – Nhà độc tài Libya, ông Moammar Gadhafi đang củng cố vị thế của ông ở khu vực trung và tây quốc gia này, đủ để duy trì thế dằng co vô hạn định với phía nổi dậy đang tìm cách chấm dứt chế độ cai trị kéo dài bốn thập niên nay, các giới chức Mỹ và Âu Châu cho hay.

"Phía Gadhafi có vẻ rất lạc quan," theo lời một giới chức tình báo Âu Châu nắm vững tình hình Libya.

Một tình trạng mặc nhiên chia cắt trong thời gian dài là điều rất có thể sẽ xảy ra," theo giới chức này, vì Gadhafi đang cải thiện được vị thế của mình và tình trạng yếu kém của phía nổi dậy với lực luợng võ trang thiếu trang bị và không được huấn luyện.

Tình trạng bi quan đang ngày càng gia tăng về khả năng của phía nổi dậy để đối đầu với chế độ Gadhafi trong những nơi khác ở Libya đã tạo nên những kêu gọi có sự trợ giúp nhiều hơn từ phía Mỹ và đồng minh.
Tổng thống Barack Obama tiếp tục bác bỏ đề nghị gửi lính Mỹ đến Libya nhưng ủng hộ việc Pháp và Anh đưa một lực lượng nhỏ đến để cố vấn cho phía nổi dậy, theo tòa Bạch Ốc hôm Thứ Tư.

Bộ Ngoại Giao Mỹ nói rằng đã đề nghị tổng thống Obama chấp thuận cấp ngân khoản trị giá $25 triệu để mua thúôc men, máy truyền tin, áo giáp chống đạn, thực phẩm khô và các trợ giúp khác cho lực lượng nổi dậy nhưng không cấp võ khí.

Dù có các cuộc không tập của lực lượng NATO cũng như các nỗ lực khác nhằm tăng cường khả năng của phía chống Gadhafi, các cơ quan tình báo Mỹ và Âu Châu nhận định rằng Gadhafi nay đã củng cố sự kiểm soát tại Tripoli và phần lớn khu vực tây Libya.

Các giới chức này nói rằng lực lượng Gadhafi nay đang trong tình trạng giao tranh dằng dai với thành phần nổi dậy vốn từng có lúc kiểm soát thành phố Misrata, lớn hàng thứ ba ở Libya.

Một phát ngôn viên lực lượng nổi dậy tại Misrata hôm Thứ Tư cho báo chí hay rằng họ đang giao tranh với lực lượng Gadhafi để dành quyền kiểm soát con đường lớn trong thành phố bị bao vây này.

Phía nổi dậy "hiện đang kiểm soát khoảng 50% con đường. Phần 50% còn lại do lính Gadhafi và thành phần bắn tỉa kiểm soát," phát ngôn viên này cho hay. Tàu thuyền trong mấy ngày qua đã vào được cảng Misrata để chuyển hàng cứu trợ và di tản người tị nạn.

Một số giới chức an ninh Mỹ và Âu Châu cho hay lực lượng Gadhafi trong thời gian ngắn sắp tới có thể tập trung để mở ra một mặt trận mới đánh vào Benghazi, thủ đô của lực lượng nổi dậy Bruce Riedel, một cựu chuyên viên Trung Đông của CIA, hiện đang cố vấn cho chính phủ Obama, nói rằng một cuộc chiến dằng dai có thể tạo ra những rủi ro không chấp nhận được đối với Washington và đồng minh.

Ông Riedel cho rằng một sự mặc nhiên chia cắt Libya có thể tạo ra cơ hội để thành phần Hồi Giáo quá khích khai thác.

No comments:

Post a Comment