Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 2, 2011

NATO điều tra tin nói rằng thường dân Libya thiệt mạng trong vụ không kích

NATO hôm nay cho biết họ đang điều tra tin cho rằng một vụ không kích của liên minh đánh trúng một đoàn xe của chiến binh của phe nổi dậy ở Libya gần thành phố Brega ở miền đông, giết chết 13 người.

Những người mục kích nói rằng một người nào đó trong nhóm chiến binh đã bắn súng phòng không trước khi xảy ra vụ không kích khuya thứ 6. Hiện chưa rõ súng được bắn bởi các chiến binh để ăn mừng hay bởi những lực lượng trung thành với ông Gadhafi trà trộn vào hàng ngũ phe nổi dậy.

Một người phát ngôn cho phe đối lập nói rằng vụ tấn công này là một sự cố. Một người đại diện khác cho phe nổi dậy nói với hãng tin Reuters rằng các chiến binh vẫn ủng hộ các cuộc không kích.

Khi vụ này xảy ra, đoàn xe của phe nổi dậy đang đi tới Brega, một trong những thành phố dầu lửa nằm dọc theo bờ biển Địa trung hải mà phe Gadhafi đã chiếm lại từ tay phe nổi dậy sau khi giao tranh bắt đầu hồi trung tuần tháng hai.

Lực lượng ủng hộ ông Gadhafi hầu như đã đẩy lui các chiến binh không được huấn luyện và có ít vũ khí của phe nổi dậy ở Brega, mặc dù phe nổi dậy được cho là đã chiếm được khu vực xung quanh trường đại học Brega.

Những chiến binh nổi dậy đang tìm cách tổ chức thành một lực lượng có kỷ luật hơn và đã phái các cựu chỉ huy quân đội ra tiền tuyến để dẫn đầu cuộc chiến đấu.

Hôm qua một lãnh tụ phe chống đối ở cứ địa Benghazi ở miền đông đã đề nghị một cuộc ngưng bắn. Cựu Bộ trưởng tư pháp Mustafa Abdul-Jalil nói rằng binh sĩ chính phủ trước tiên phải rút ra khỏi những thành phố mà họ đang kiểm soát và chấm dứt việc vây hãm những thành phố nằm trong tay phe nổi dậy. Ông cũng nói rằng dân chúng ở các thành phố miền tây phải được tự do định đoạt số phận của mình.

Đề nghị ngưng bắn này đã nhanh chóng bị chính phủ của ông Gadhafi bác bỏ và cho là một thủ đoạn lừa gạt. Một phát ngôn viên chính phủ nói với các nhà báo tại thủ đô Tripoli rằng những đòi hỏi của phe nổi dậy là cực kỳ vô lý. Ông này nói rằng phe nổi dậy chẳng những không hề đề nghị hòa bình mà còn đòi chính phủ rút khỏi những thành phố của mình.

Cũng trong ngày hôm qua, chính phủ Libya mô tả những vụ không kích đang tiếp diễn của liên quân Tây phương để hỗ trợ cho phe nổi dậy là “những tội ác chống nhân loại.” Họ nói rằng ít nhất 6 thường dân thiệt mạng trong một vụ không kích hôm thứ Năm ở một ngôi làng gần Brega

No comments:

Post a Comment