Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 15, 2011

Mỹ thử nghiệm thành công vũ khí laser

NAIROBI, Kenya (AP) - Một súng bắn tia laser hiện đang được Hải Quân Mỹ thử nghiệm có thể giúp ngăn chặn hiệu quả thành phần hải tặc như ở Somalia.
Hải Quân Mỹ ngày Thứ Sáu tuần qua lần đầu tiên thử nghiệm thành công súng laser bắn vào một chiếc tàu đang trôi nổi trên sóng lớn và làm cháy động cơ của tàu này.

Vũ khí thử nghiệm do công ty Northrop Grumman ở Redondo Beach, California, chế tạo nằm trong dự án $98 triệu của hải quân.

Văn phòng nghiên cứu của Hải Quân Mỹ nói rằng tia laser này được thử nghiệm ở độ xa hàng cây số và hiện nay việc thử nghiệm chỉ nhằm chứng tỏ sự hữu dụng chứ chưa biết chắc là sẽ được bố trí trên các chiến hạm hay không.

Chùm tia laser lớn bằng trái banh chơi bóng chày có thể được dùng để chặn không cho một tàu nhỏ tiến đến gần chiến hạm hay cũng để chống lại hải tặc.

Súng bắn laser này cho thấy có hai ưu điểm chưa từng thấy ở các loại võ khí khác, đó là tia laser rất chính xác không bị trượt ra ngoài mục tiêu và có thể gia giảm cường độ năng lượng tùy theo ý muốn.

Các quan sát viên cho rằng việc Hải Quân Mỹ có thể giữ cho tia laser tập trung vào mục tiêu đang lên xuống theo sóng lớn và làm cháy vỏ động cơ ở khoảng cách xa là bước tiến đáng kể.

Hiện nay nhiều thương thuyền đã mang theo những toán bảo vệ tư nhân, súng bắn nước hay dụng cụ phát tiếng nổ, tuy nhiên thường không đủ hiệu lực để ngăn chặn những cuộc tấn công của hải tặc Somalia. Vũ khí laser khi hoàn chỉnh sẽ đáp ứng đầy đủ cho nhiệm vụ này.

No comments:

Post a Comment