Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 19, 2011

Mỹ sẽ không thả 5 tù nhân Duy Ngô Nhĩ bị giam tại Guantanamo

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hôm qua 18/04/2011 đã bác đơn khiếu tố của 5 tù nhân người Duy Ngô Nhĩ vẫn còn bị giam giữ tại Guantanamo (Cuba), cho dù những người này đã được chứng minh là vô tội.




Năm tù nhân này nằm trong số 22 người Trung Quốc gốc Duy Ngô Nhĩ, bị bắt tại Afghanistan vào năm 2001. Chính quyền Mỹ từng công nhận là họ bị bắt lầm và đã bãi bỏ những lời tố cáo khủng bố đối với họ.

Tuy nhiên Washington đã không thể gởi trả số người này về Trung Quốc, nơi họ có nguy cơ bị truy bức. Do vậy, trong thời gian qua, chính quyền Mỹ và đã tìm những nơi khác đồng ý đón nhận họ. Có 17 người đã rời Guantanamo, để qua Albani, Thụy Sĩ, và Palau.

Số 5 người còn lại đã từ chối không muốn đến đảo quốc Palau theo đề nghị của chính quyền Hoa Kỳ, mà yêu cầu được trả tự do trên đất Mỹ. Tòa án Tối cao đã đánh giá là 5 người đó không có lý do chính đáng để từ chối đến Palau, do đó họ sẽ không được trả tự do.

Theo giới quan sát, trường hợp những người Duy Ngô Nhĩ nói trên minh họa một lần nữa tình thế khó xử của chính quyền Mỹ trong hồ sơ Guantanamo.

Theo AFP, hiện nay vẫn còn 172 người bị giam tại nhà tù Guantanamo. Washington hy vọng đưa được khoảng 100 người đến một nước thứ ba chịu đón nhận, 33 người khác sẽ bị xét xử về tội ác chiến tranh, còn lại 47 người vẫn bị giam nhưng không xét xử.

No comments:

Post a Comment