Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 19, 2011

Đảng Cộng sản Cuba thông qua kế hoạch cải tổ của Raul Castro

Đúng như dự kiến, vào hôm qua, 18/04/2011, Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI đã thông qua kế hoạch cải tổ rộng lớn mà Chủ tịch Raul Castro đề nghị. Trong 311 biện pháp đề xuất, quan trọng nhất là việc đổi mới thành phần lãnh đạo và quy chế tự lực của các tập đoàn nhà nước.




Theo báo chí Cuba, ông Fidel Castro đã chính thức thông báo quyết định rời khỏi chức vụ lãnh đạo Đảng. Từ La Habana, đặc phái viên Michèle Gayral tường trình :

‘‘ Thay đổi những gì cần thay đổi : ông Fidel Castro đã gởi thông điệp nhắc nhở như trên đến các đại biểu tham gia Đại hội Đảng vào hôm qua. Đài truyền hình quốc gia đã loan tải một cách rộng rãi ý kiến của cả ngàn đại biểu tập hợp về La Habana từ hôm thứ bảy, để thông qua số lượng 311 biện pháp được cho là đánh dấu một giai đoạn chiến lược của Cách mạng Cuba.

Gọi là ‘’chiến lược’’ vì chế độ tập trung theo kiểu Xô Viết đang tồn tại ở Cuba không thể đưa đất nước này thoát ra khỏi tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng do chính mô hình này gây nên, và cũng vì thế hệ của Fidel Castro, thế hệ kỳ cựu đã đến thời cáo chung, và phải nghĩ đến lớp người thay thế.

Cho nên, trước hết là phải có một lãnh vực kinh tế mềm dẻo hơn, tạo điều kiện cho lãnh vực tư nhân còn nhỏ bé, thu nhận được những lao động trong khu vực công bị sa thải - mà kế hoạch giảm biên chế hiện đang bị tạm hoãn.

Bên cạnh đó là vấn đề nhân sự : cần có những lãnh đạo guồng máy mà ông Raul Castro muốn là phải khác thế hệ đàn anh. Đó là những người biết gánh vác trách nhiệm, được đào tạo tốt, với những nhiệm kỳ được rút ngắn, chỉ kéo dài 5 năm và tối đa là hai nhiệm kỳ.

Đội ngũ lãnh đạo sẽ được thay thế sau Đại hội này và ông Raul Castro sẽ được đề cử làm Tổng bí thư Đảng, thay thế người anh là Fidel Castro, đã chính thức rời khỏi chức vụ này.

Nhân vật số một tại Cuba, hiện 80 tuổi, như thế sẽ nắm quyền tối đa là 10 năm chiếu theo tiêu chuẩn mới."

No comments:

Post a Comment