Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 14, 2011

Một người Mỹ bị truy tố vì đã đột nhập lãnh thổ Bắc Triều Tiên

Bình Nhưỡng hôm nay cho biết sẽ truy tố một người Mỹ về hành động "gây hại" cho Bắc Triều Tiên. Theo hãng thông tấn nhà nước, KCNA, công dân Mỹ gốc Triều Tiên, Jun Young Su bị bắt vào tháng 11 năm 2010, đã thú nhận là đã có hành động gây tổn hại cho Bắc Triều Tiên sau khi đột nhập vào nước này. Nhưng hãng tin không nói rõ đó là hành động gì.




Theo Bình Nhưỡng, Washington đã được thông báo về vụ kiều dân Mỹ này bị bắt, và các nhà ngoại giao Thụy Điển đại diện cho quyền lợi Hoa Kỳ tại Bắc Triều Tiên đã đến gặp ông Jun. Phía Mỹ đã tỏ ra rất thận trọng trong vụ việc này. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm qua đã thông báo có một người Mỹ bị bắt ở Bắc Triều Tiên, nhưng không nêu rõ danh tánh, và đã kêu gọi Bình Nhưỡng trả tự do cho người này vì lý do nhân đạo. Một viên chức cao cấp Hoa Kỷ, xin giấu tên, cho biết là kiều dân Mỹ nói trên đã "vượt biên giới" vào Bắc Triều Tiên, nhưng cũng không nói là ở vùng nào.

Một nguồn tin từ Seoul nêu rõ hơn vụ việc : ông Jun Young Su là một doanh nhân 60 tuổi, bị bắt vì hoạt động truyền giáo của ông. Ông là thành viên một Hội thánh ở Quân Cam, California, và đã đến Bắc Triều Tiên nhiều lần dưới danh nghĩa doanh nhân.

Vẫn theo nguồn tin từ Hàn Quốc được AFP trích dẫn, ông Jun bị bắt ngay sau vụ Bắc Triều Tiên pháo kích vào một hòn đảo Hàn Quốc hồi tháng 11/ 2010. Bình Nhưỡng có lẽ đã theo dõi ông Jun và bắt ông để sử dụng như "một lá bài đánh đổi lúc cần thiết".

Ông Jun Young Su là nhà truyền giáo thứ 3 bị Bình Nhưỡng bắt giam trong khoảng một năm. Ông Robert Park, 28 tuổi đã bị bắt vào tháng 12/2010 vì vào Bắc Triều Tiên trái phép, và đươc trả tự do vào tháng 2 vừa qua. Trước hai ông Jun và Park còn có ông Aijalon Mahli Gomes, bị câu lưu tháng Giêng 2010, và được trả tự do trong chuyến viếng thăm của cựu tổng thống Mỹ Carter hồi tháng 8.

Làn này, ông Jun Young Su có lẽ cũng sẽ được ông Carter giải thoát. Theo báo chí Hàn Quốc và giới quan sát, cựu tổng thống Mỹ sẽ đến Bắc Triều Tiên vào hạ tuần tháng này, bàn về hồ sơ hạt nhân và trợ giúp nhân đạo Bắc Triều Tiên. Người ta cũng chờ đợi ông Carter sẽ can thiệp cho ông Jun, và ngược lại thì Bình Nhưỡng sẽ mặc cả để Washington trợ giúp lương thực và đối thoại với Bắc Triều Tiên.

Theo báo chí Hàn Quốc, trích dẫn nguồn tin ngoại giao, đi cùng với cựu tổng thống Mỹ, còn có cựu tổng thống Phần Lan Martii Ahtisaari, giải Nobel Hoà Bình năm 2008, một nhà ngoại giao và trung gian hoà giải của Liên Hiệp Quốc, cuujx Tổng thống Ireland, bà Mary Robinson, nguyên Cao Ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, và cựu thủ tướng Na Uy bà Gro Harlem Brundtland.

No comments:

Post a Comment