Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, April 24, 2011

Lạm phát đạt mức 17%, cao nhất kể từ tháng 12/2008

Ngày hôm qua 23/4, theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, chỉ số giá tiêu dùng ở Việt Nam trong tháng Tư đã tăng lên 17,51% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức cao nhất kể từ cuối năm 2008 đến nay, và cũng là mức tăng đáng kể so với tỷ lệ gần 14% vào tháng trước.




Trả lời hãng thông tấn Đức Bloomberg, ông Bill Stoops, trưởng đại diện cơ quan đầu tư của tập đoàn đầu tư tổng hợp Dragon Capital tại thành phố Hồ Chí Minh, cho biết : mức độ lạm phát hiện nay cho thấy trong hiện tại, chính sách thắt chặt tài khóa và tiền tệ của chính phủ Việt Nam ít có tác động. Trong khi đó, theo Quỹ Vietnam Property Fund Limited do Tập đoàn Dragon Capital quản lý, tỷ lệ lạm phát có thể sẽ lên tới mức 20%, trước khi hạ xuống còn 13% vào cuối năm nay.

Để kiềm chế lạm phát và lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư vào khả năng điều hành vĩ mô, chính phủ Việt Nam đã có chủ trương kích thích lãi suất trái phiếu, từ 7% được nâng lên đến 13% vào tháng 11/2010, và giảm bớt mức độ gia tăng tín dụng. Tuy nhiên, việc giá cả thực phẩm, chi phí cho đời sống gia đình, giá xăng dầu tiếp tục tăng cao khiến cho đà lạm phát hiện nay khó có khả năng giảm bớt. Quyết định của chính phủ cho tăng giá xăng dầu và giá điện liên tục trong tháng Hai và tháng Ba vừa qua cũng là các yếu tố thúc đẩy lạm phát.

Đối diện với thực tế lãi suất tín dụng tăng cao làm tăng gánh nặng nợ nần của phía đi vay, chuyên gia kinh tế Santiarn Sathirathai thuộc nhóm ngân hàng CSGN của Thụy Sĩ, có trụ sở tại Singapore, cho rằng : Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang đứng trước áp lực buộc phải sử dụng các biện pháp khác, như siết chặt lượng tín dụng và lượng tiền phát hành.

No comments:

Post a Comment