Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, April 24, 2011

Giao tranh tiếp diễn dù Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn

Các vụ đấu pháo vẫn tiếp tục diễn ra vào hôm nay, 24/04/2011, giữa hai quân đội Thái Lan và Cam Bốt tại khu vực biên giới hai nước. Hai bên như đã phớt lờ lời kêu gọi của ngưng bắn do Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đưa ra vào hôm qua.




Theo người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc, Martin Nesirky, ông Ban Ki Moon đã kêu gọi hai bên « Tự kềm chế và đề ra ngay tức khắc những biện pháp hầu tiến hành ngưng bắn thực thụ và có thể kiểm soát được ». Theo Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, tranh chấp hiện nay không thể giải quyết bằng biện pháp quân sự, do đó Cam Bốt và Thái Lan phải ngồi lại đối thoại, tìm một giải pháp lâu dài.

Với xung đột tiếp diễn hôm nay, lời kêu gọi của ông Ban Ki Moon như thế đã không được hưởng ứng tại hiện trường, tiếng súng vẫn không dứt và hai bên tiếp tục đổ lỗi cho nhau. Theo một sĩ quan Cam Bốt mà hãng tin AFP trích dẫn, xung đột đã diễn ra sáng nay chung quanh một nhóm đền mà hai bên tranh chấp. Phía Thái Lan xác nhận sự kiện và tố cáo lính Cam Bốt đã nổ súng trước.

Xin nhắc lại, Thủ tướng Cam Bốt hôm qua tố cáo Thái Lan sử dụng vũ khí nặng có khí độc. Còn Thủ tướng Thái hôm nay, chủ nhật tố cáo Phnom Penh muốn quốc tế hóa cuộc tranh chấp.

Một phóng viên AFP hôm nay cho biết là nghe thấy rất rõ tiếng trọng pháo cách đấy 20 cây số phía Cam Bốt.

Thông tín viên Phạm Phan tường thuật những diễn tiến tại chỗ hôm nay :

Theo Đại tá Suos Sothea, một viên chỉ huy Cam Bốt trong vùng đang xảy ra chiến sự, hai bên đã đấu trọng pháo dữ dội trước 10 giờ sáng hôm nay, và tại Bangkok người phát ngôn quân đội Thái, Đại tá Sansern Kaewkamnerd cũng xác nhận thông tin này.
Một thông báo của Bộ Quốc phòng Cam Bốt nói Thái có ý định chiếm giữ đền cổ Ta Moeung. Trong khi Cam Bốt nói Thái nã hàng trăm trái pháo lớn vào khu vực dân cư sống gần đền cũng như dùng hơi độc trên chiến trường, và cho máy bay thám thính đi sâu vào không phận Cam Bốt, thì giới chức quân sự Thái đáp trả lại là họ chỉ bắn pháo để chống lại cuộc tiến công của lính Cam Bốt, và không có dùng hơi độc hay sử dụng máy bay.

Sau cuộc đụng độ hồi tháng Hai tại đền cổ Preah Vihear, Cam Bốt tố cáo với những bằng chứng là lính Thái sử dụng bom chùm bắn vào lính Cam Bốt. Phía Thái đã bác bỏ ngay. Thế nhưng đầu tháng Tư này, chính quyền Thái xác nhận quân đội họ có sử dụng một loại vũ khí thông thường được cải tiến, chứ đó không phải là loại bom chùm bị quốc tế ngăn cấm.

Thành phần vô can nhưng phải chịu đựng thiệt hại khi chiến sự bùng ra là dân cư đang sống ở hai bên đường biên giới. Phía Thái tại khu vực quận Prasat thuộc tỉnh Surin, dân tản cư phải sống trong những túp lều dựng tạm. Somdee Suebnisai, viên chức địa phương ở Phanom Dong Rak nói đã có 16 trại tạm cư được dựng lên cho 18.000 dân tỵ nạn chiến cuộc, và tính đến chiều Chủ nhật hôm nay, con số người Thái tỵ nạn có thể lên đến 20.000 người.

Trong khi đó bên Cam Bốt đã có trên 2.000 gia đình bỏ làng quê chạy xa khỏi vùng giao tranh. Họ dùng đầu xe máy kéo trong sản xuất nông nghiệp, gắn thêm phía sau một cái thùng rờ-mọt tự tạo, rồi chất của cải, vợ con lên chạy tránh đạn pháo, còn hoa màu, trâu bò, gà vịt phải bỏ lại. Một phụ nữ trên 30 tuổi, đang ẵm con và ngồi bệt xuống đất khóc tức tưởi trước một nhân viên Hồng Thập Tự Cam Bốt. Bà kể lại, căn nhà sàn bằng cây có mái lợp tôn đã bị đạn pháo Thái bắn sập hoàn toàn.

Hội Hồng thập tự Cam Bốt do bà Hun Sen làm chủ tịch đã có biện pháp giúp đỡ dân tỵ nạn như ổn định chỗ ở tạm, khám bịnh, cấp thuốc, giúp một ít quần áo, thực phẩm, tiền mặt. Trong khi chiến sự nổ ra tại tỉnh Oddar Meanchey thì các thương binh hay dân bị trúng đạn pháo được chuyển xuống phía Nam, vào nhà thương tỉnh Siêm Riệp cách đó gần 100 km để chữa trị, do hệ thống y tế hạ tầng của Cam Bốt yếu kém.

No comments:

Post a Comment