Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 5, 2011

Hoa Kỳ hối thúc Việt Nam trả tự do ngay cho ông Cù Huy Hà Vũ

Chính phủ Hoa Kỳ hối thúc Việt Nam trả tự do ngay cho nhân vật bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ và tất cả các tù nhân lương tâm khác.

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, con trai của ông Cù Huy Cận, người được xưng tụng là anh hùng cách mạng và là bạn chiến đấu của ông Hồ Chí Minh, bị tuyên án 7 năm tù hôm thứ hai tại Hà Nội về tội gọi là “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.

Theo tin của RTT News, trong một thông cáo bày tỏ quan tâm sâu sắc đối với bản án vừa kể, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner nói rằng chính phủ ở Washington cũng cảm thấy bất bình vì tình trạng thiếu sót các thủ tục pháp lý cần thiết trong phiên xử và việc giới hữu trách Việt Nam tiếp tục giam giữ một số người đã tìm cách theo dõi phiên tòa một cách hòa bình.

Tin tức từ Việt Nam cho biết hai nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng là Bác sĩ Phạm Hồng Sơn và Luật sư Lê Quốc Quân cùng với một số người khác đã bị nhân viên công lực đánh đập hôm thứ Hai tại khu vực gần Tòa án Nhân dân Hà Nội trong lúc tìm cách theo dõi phiên tòa xử ông Cù Huy Hà Vũ.

Bà Vũ Thúy Hà, vợ Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, thuật lại vụ việc này như sau.

Bà Hà cho biết: "Anh ấy bị giữ từ 8 giờ sáng ngày hôm qua, mồng 4 tháng Tư. Họ đưa lên công an Quận Hoàn kiếm, Hà Nội. Tối hôm qua họ đưa anh ấy về nhà, khám xét nhà ở đến một giờ sáng. Ngày mồng 5 tháng tư, ngày hôm nay, họ khám xong là đưa anh ấy đi từ đó đến giờ. Tôi không biết là anh ấy đang ở đâu, như thế nào cả. Họ có đọc lệnh khám xét, theo caob là vi phạm trật tự công cộng, điều 245 của Luật hình sự. Caob đó tôi thấy rất là tùy tiện, vì đứng cách khu vực tòa bao nhiêu trăm mét mà còn bị hành hung, đánh đập một cách dã man giữa thanh thiên bạch nhật. Sau đó chính người bị hại đó lại trở thành nạn nhân lần thứ hai, lại bị bắt giam. Họ đánh vào người anh ấy, đánh vào người anh Lê Quốc Quân và những người khác cùng đứng đó."

Tin tức từ Hà Nội trong ngày thứ Ba cho biết Luật sư Lê Quốc Quân cũng đã bị công an khám nhà và bắt đi biệt tích.

Phát ngôn viên Mark Toner của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng bản án của ông Cù Huy Hà Vũ đi ngược với Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và nêu lên những nghi vấn về cam kết của Việt Nam đối với pháp trị và cải cách. Ông Toner nói thêm rằng chính quyền không thể bỏ tù người dân chỉ vì họ hành sử quyền tự do ngôn luận của mình.

Ông Cù Huy Hà Vũ bị nhà chức trách tố cáo là đã phổ biến những bài viết và trả lời phỏng vấn của báo đài nước ngoài với nội dung gọi là “bôi nhọ chính quyền nhân dân, tiến hành chiến tranh tâm lý, kêu gọi lật đổ chính phủ và đòi đa nguyên đa đảng.

No comments:

Post a Comment