Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 21, 2011

Hà Nội sẽ đánh thuế biệt thự bỏ hoang

HÀ NỘI (TH).- Bộ Tài Chính Việt Nam hôm 21 tháng 4 cho biết đang tính kế đánh thuế các chủ đầu tư của 700 ngôi biệt thự đang bỏ hoang tại Hà Nội.



Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, từ trước đến nay chưa có tiền lệ đánh thuế nhà đất bỏ hoang. Vì vậy, Bộ Tài Chính sẽ đề nghị một kế hoạch theo từng bước, từ Quốc Hội, đến chính phủ và rồi Bộ mới ra thông tư hướng dẫn thi hành việc đánh thuế biệt thự bỏ hoang, ước tính khoảng 3%/năm trên giá trị của ngôi biệt thự.

Theo Cục Quản Lý Nhà và Bất Động Sản thuộc Bộ Xây Dựng Việt Nam, Hà Nội hiện có khoảng 2,700 biệt thự, trong đó chỉ mới sử dụng khoảng 65%, còn lại là bỏ hoang. Theo Cục này, rất nhiều dự án bất động sản đã có hiệu lực thi hành trên 7 năm qua vẫn chưa hoàn tất.



Ngay cả các khu công nghiệp khắp nước cũng đang bị bỏ trống đến 54%, tức hiệu quả hoạt động chưa đạt đến một nửa.


Theo báo Lao Động, Việt Nam hiện có 260 khu công nghiệp (KCN) trên tổng diện tích 71,200 ha, trong đó 173 KCN đã được đưa vào hoạt động.


Tuy nhiên, có thể nói chỉ có KCN tọa lạc tại Sài Gòn và vùng phụ cận như Đồng Nai, Long Thành, Bình Dương… mới hoạt động khá mạnh. Hà Nội có 19 KCN nhưng chỉ mới có 8 chính thức hoạt động. Các tỉnh miền Tây (vùng Đồng Bằng sông Cửu Long) có nhiều KCN bỏ hoang nhất.


Phần lớn các hãng xưởng hoạt động tại các KCN thuộc ngành lắp ráp, gia công, tức làm thuê cho các hãng ngoại quốc.

No comments:

Post a Comment