Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 21, 2011

Giới lưu vong Tây Tạng công bố video cho thấy tu viện Kirti vẫn căng thẳng

Thứ Ba 19/04/2011 vừa qua, sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ quan ngại về việc công an Trung Quốc sử dụng võ lực tại tu viện Kirti ở Tây Tạng, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản bác tuyên bố trên và cho là tình hình Kirti đã trở lại bình thường. Hiệp hội ICT của người Tây Tạng lưu vong, trụ sở tại Mỹ vào hôm nay đã viện dẫn một đoạn video vừa công bố để bác bỏ lời khẳng định của Trung Quốc.




Cuốn băng video đã được công bố trên website của ban tiếng Tây Tạng của đài VOA, cho thấy cảnh công an chống bạo động được triển khai hùng hậu gần tu viện Kirti, và cảnh các nhà sư tập hợp đông đảo.

Theo Hiệp hội ICT, đây là những hình ảnh đầu tiên của tu viện Kirti từ khi một nhà sư trẻ tên Phungtsog tự thiêu. Hình trên cuốn vidéo còn cho thấy nhà sư này, lúc vẫn còn sống, đầu và ngực bị bỏng nặng, được đặt ngồi ở phía trước một chiếc xe hơi, vẻ thất thần.

Hãng tin Pháp AFP đưa tin, nhưng thận trọng cho biết là chưa thể kiểm chứng tính chất xác thực của đoạn vidéo qua những nguồn tin độc lập. Bị gặng hỏi nhiều lần, công an Trung Quốc đã từ chối trả lời hoặc bác bỏ hoàn toàn các thông tin về sự cố ở Kirti.

Các hiệp hội Tây Tạng còn cho biết thêm, tu viện Kirti đã bị bao vây, việc cung cấp lương thực đã bị ngăn chặn. Theo các nguồn tin này, trong mấy ngày qua, công an, quân đội, đại diện chính quyền địa phương đã đến tu viện hỏi cung các nhà sư và đã đánh đập những người không trả lời theo ý muốn của họ.

Hoa Kỳ và Đức Đạt lai Lạt Ma đã bày tỏ mối quan ngại về tình hình tu viện Kirti. Tuần qua, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ, Mark Toner đã cho rằng, việc can thiệp của lực lượng an ninh vào tu viện Kirti đi ngược lại với nguyên tắc quốc tế về tự do tôn giáo và nhân quyền.

Xin nhắc lại là, theo ICT, chính quyền Trung Quốc đã cho tiến hành chiến dịch ‘’giáo dục tinh thần yêu nước’’ tại tu viện Kirti. Tình hình tu viện đã căng thẳng lên thêm, sau cái chết của nhà sư trẻ, tự thiêu ngày 16/03 để kỷ niệm cuộc nổi dậy ở Lhassa năm 2008.

Vụ tự thiêu này đã khơi mào cho những cuộc biểu tình của các nhà sư, bị chính quyền Trung Quốc đàn áp thô bạo.

No comments:

Post a Comment