Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 13, 2011

Dân đổ xô bắt đỉa bán qua Trung Quốc

VIỆT NAM (DV) - Con đỉa là con vật đáng sợ dưới nước bỗng dưng biến thành loài động vật quý bị hàng trăm dân quê lội ruộng truy đuổi, lùng bắt ráo riết tại vùng đồng bằng sông Hồng, miền Bắc Việt Nam những ngày gần đây.
Tin của báo Ðất Việt cho biết những ngày qua, người dân quê đổ xô ra đồng lội ruộng tìm bắt đỉa. Mỗi người trang bị đầy đủ “khí cụ” gồm vợt, gậy, một túi vôi bột và một cái lọ. Họ rình rập, tìm kiếm và chấm một chút vôi bột lên thân đỉa khiến con vật cuộn tròn, nằm yên. Người săn mồi chỉ cần vớt chú đỉa lên khỏi mặt nước, trút vào chai.

Một nông dân tên Hùng cho biết đã từ giã “nghề chích điện bắt cá” để chuyển sang việc “bôi vôi bắt đỉa.” Anh nói: “Ðỉa thường trồi lên mặt nước vào mùa nắng nóng, rất dễ bắt. Mỗi ngày trời nắng, tôi bắt được trung bình nửa kí đỉa, bán cho người thu gom, kiếm cả triệu đồng. Vào những ngày lạnh giá, đỉa vùi sâu dưới đất, chui vào hốc, việc tìm bắt vất vả, khó khăn nên lợi tức cũng giảm theo.”

Cũng theo báo Ðất Việt ngày 12 tháng 4, người săn đỉa đi thành nhóm lang thang lội ruộng khắp ngày đêm.

Bà Huyền, cư dân Thái Nguyên, xác nhận tin này cho biết đã làm nghề mối lái, gom mua đỉa tại các đồng ruộng từ giữa năm 2010 để đưa đến Lũng Vài, Trung Quốc. Bà nói: “Người Trung Quốc đang lùng mua đỉa ráo riết, nghe nói để làm thuốc đông y.”

Một số tài liệu nói rằng đỉa và các chế phẩm từ đỉa dùng để chữa bệnh liên quan đến khớp, tim mạch, bởi trong tuyến nước bọt của loài hút máu này chứa chất chống viêm sưng, chống đông máu.

Trang mạng ykhoa.net còn cho biết một tiến sĩ người Ðức tên Gustav J. Dobos đã khám phá khả năng làm dịu cơn đau đối với chứng viêm khớp gối của loài đỉa. Tài liệu cho biết ông Dobos và các cộng sự đã dùng 4-6 con đỉa để điều trị bệnh viêm khớp gối cho thấy hiệu quả tương đương với một liều thuốc diclofenac.

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng dịch săn đỉa bán lấy tiền là... tin đồn nhảm như tin đồn bắt tắc kè để bán với giá nửa triệu đồng mỗi con từng gây cơn sốt ở các tỉnh phía Nam một thời.

No comments:

Post a Comment