Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 25, 2011

Cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter đến thăm Bình Nhưỡng

Họp báo tại Bắc Kinh vào hôm nay trước khi lên đường tới Bình Nhưỡng, mở đầu chuyến công tác tại Bắc Triều Tiên từ ngày 26 đến 29/04/11, cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter cho biết : Khủng hoảng lương thực Bắc Triều Tiên là trọng tâm chuyến công tác của phái đoàn do ông dẫn đầu.




Phái đoàn này gồm 4 người, trong đó có cựu tổng thống Phần lan Martti Ahtisaari, cựu thủ tướng Na Uy Gro Harlem Brundtland và cựu tổng thống Ai Len Mary Robinson và ông Jimmy Carter.

Tại Bình Nhưỡng, phái đoàn sẽ đề cập đến các hồ sơ nhân quyền, và hạt nhân với giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên bốn cựu lãnh đạo quốc tế đặc biệt quan ngại đến nạn đói đang hoành hành tại quê hương của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành. Cựu tổng thống Mỹ nhấn mạnh với báo giới « tình trạng lương thực tại đây vô cùng tồi tệ » và phái đoàn hy vọng thuyết phục được nhiều quốc gia, trong đó có Hàn Quốc « cứu trợ Bắc Triều Tiên, cấp lại viện trợ lương thực cho người dân nước này ».

Theo lời bà Mary Robinson, cựu tổng thống Ai Len và cũng là người từng đứng đầu Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc : một phần ba trẻ em Bắc Triều Tiên thiếu dinh dưỡng và nạn đói có chiều hướng gia tăng đang đe dọa đến tính mạng của 3 triệu rưỡi dân Bắc Triều Tiên khi khẩu phần ăn của họ bị giảm đi phân nửa. Do vậy theo bà điều vô cùng quan trọng là phải làm thế nào để : « Pphụ nữ, trẻ em và người cao tuổi không bị đói do tác động dây chuyền từ những yếu tố chính trị ».

Theo thẩm định của Liên Hiệp Quốc, hiện có hơn 6 triệu dân Bắc Triều Tiên, tương đương với khoảng ¼ dân số, đang cần được cứu trợ khẩn cấp. Tình trạng lương thực tại Bắc Triều Tiên càng thêm tồi tệ do giá nông phẩm trên thế giới gia tăng, Bắc Triều Tiên bị thiệt hại mùa màng, viện trợ nhân đạo của cộng đồng quốc tế sút giảm.

Cựu tổng thống Mỹ hy vọng được tiếp kiến lãnh đạo tối cao Bắc Triều Tiên, Kim Jong Il. Trước mắt cuộc tiếp xúc này không được dự kiến trong chương trình chuyến viếng thăm Bình Nhưỡng trong bốn ngày của các cựu lãnh đạo quốc tế.

Trong quan hệ liên Triều : hôm nay Hàn Quốc triển khai tên lửa tại hai hòn đảo Yeongpyong và Baengnyeong gần biên giới Bắc Triều Tiên. Trích dẫn một nguồn tin chính phủ, nhật báo Chosun Ilbo cho biết đâu là lần đầu tiên Seoul cho triển khai các dàn hỏa tiễn một cách lâu dài tại hai khu vực này. Mỗi dàn có thể bắn đi 36 tên lửa với tầm bắn từ 23 đến 36 cây số. Trong khi đó bộ trưởng bộ Thống Nhất Hàn Quốc tỏ ra nghi ngờ về thiện chí đối thoại của chính quyền Bình Nhưỡng.

No comments:

Post a Comment