Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 25, 2011

Afghanistan : gần 500 tù nhân vượt ngục khỏi nhà tù Kandahar

Đêm qua (24/04), 476 tù nhân vượt ngục khỏi nhà tù Kandahar ở miền Nam Afghanistan. Phần lớn trong số này là quân Taliban. Họ đào thoát nhờ một đường hầm dài 300 thước mà họ đã mất 5 tháng để hoàn thành. Theo giới phân tích, đây là một vố đau đối với chính quyền của tổng thống Kazai và liên quân quốc tế.




Từ hai năm qua, khối NATO gia tăng các chiến dịch tấn công tại miền Nam Afghanistan, địa bàn hoạt động của quân Taliban. Trả lời báo chí tại Kabul vào sáng nay, phát ngôn viên phủ tổng thống Afghanistan xem đây là một "tai họa" và nhìn nhận : một kế hoạch đào thoát quy mô như trên cho thấy là hệ thống quản lý nhà tù của Afghanistan có những "yếu kém" và thiếu sót.

Nhà từ Kandahar được coi là một trong những trại giam kiên cố nhất và bảo đảm nhất của Afghanistan. Thông tín viên Luc Mathieu từ Kaboul cho biết thêm chi tiết về vụ vượt ngục vừa qua :

"Theo lời đại diện Taliban, Zabiullah Mujahid, trong 5 tháng liên tiếp, phe nổi dậy đào đường hầm từ ở ngoài khuôn viên nhà tù. Chỉ có ba tù nhân hay biết kế hoạch này. Hôm qua, họ nhận được tín hiệu cho biết đường hầm đã hoàn tất và chỉ khi đó 3 người này mới báo cho đồng bọn và gần 500 người đào thoát, và không để lại vết tích ở thành phố Kandahar.

Đối với NATO, vụ vượt ngục vừa qua xảy ra không đúng lúc. Từ mùa hè năm ngoái, liên quân quốc tế đã gia tăng các đợt tấn công tại Kandahar. Hàng ngàn lính Mỹ được điều động tới tại chỗ để tăng cường lực lượng để làm chủ tình hình trước các hoạt động ngày càng mạnh của phe nổi dậy. Hàng trăm quân Taliban bị sát hại và bị bắt.

NATO tin rằng đang làm chủ lại tình hình tại khu vực Kandahar. Phe Taliban gặp trở ngại trong việc tuyển mộ các thành viên. Tuy nhiên phần lớn các nhà phân tích đều lo ngại chiến sự sẽ gia tăng vào mùa hè này một khi phe nổi dậy nhận được hỗ trợ từ phía Pakistan. Đó là chưa kể tới đóng góp của hàng trăm thành viên vừa vượt ngục trong đêm qua".

No comments:

Post a Comment