Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 15, 2011

Cựu Tổng thống Ai Cập có thể bị treo cổ

Chưởng lý tòa án Cairo ra lệnh chuyển cựu Tổng thống Mubarak vào một bệnh viện quân đội trong thời gian thẩm tra. Trong khi đó , báo chí chính thức của Ai Cập hôm nay nhận định là nếu bị công nhận là có tội, thì cựu Tổng thống có thể bị án tử hình.




Cựu Tổng thống Ai Cập và hai người con trai đã bị bắt tạm giam 15 ngày từ thứ tư vừa qua, trong khuôn khổ điều tra tư pháp về vụ đàn áp phong trào biểu tình đòi dân chủ hồi tháng Giêng và tháng Hai làm 800 người chết.

Theo nhật báo của chính phủ Al- Ahram trích lời Chủ tịch Tòa phúc thẩm Cairo thì ông Mubarak có thể bị treo cổ nếu tòa có đủ chứng cớ buộc tội. Chính cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib al-Adli, bản thân cũng bị truy tố, khai rằng ông nhận lệnh của Tổng thống sử dụng sức mạnh đàn áp biểu tình.

Cựu Tổng thống Ai Cập bị nhồi máu cơ tim trong buổi lấy khẩu cung hôm thứ Ba. Hiện ông đang được điều trị tại một bệnh viện dân sự ở Charm el-Cheikh. Hai người con đã được chuyển về nhà tù ở Cairo. Hôm nay, có tin Chưởng lý Cairo quyết định đưa ông về một bệnh viện quân sự.

Trong lúc đó tại Sirya, tổ chức nhân quyền Human Rights Watchs tố cáo công an chế độ Damas đối xử « phi nhân » với người dân bị đàn áp trọng thương trong các cuộc biểu tình. Qua lời tố giác của nhiều nạn nhân và chính các bác sĩ thuật lại, thì an ninh Sirya, ít nhất tại hai tỉnh Daraa và Harasta, cấm không cho nhân viên bệnh viện săn sóc người biểu tình bị thương.

Trong bối cảnh này, nhiều chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã ký chung một bức thư yêu cầu Damas chấm dứt đàn áp.

Tại Algérie, Tổng thống Bouteflika vào tối nay sẽ đọc một bài diễn văn được xem là rất quan trọng. Theo nguồn tin chính thức thì lãnh đạo Algérie sẽ thông báo các « quyết định quan trọng » về cải cách dân chủ.

Còn tại Libya, ở Benghazi - thủ phủ của « Libya tự do » theo tên gọi của đối lập, AFP ghi nhận một làn sóng báo chí, truyền thông tự do và phát sóng đến những vùng còn do quân chính phủ kiểm soát.

No comments:

Post a Comment