Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 6, 2011

Công ty xăng dầu lớn nhất VN có nguy cơ sụp đổ

Lỗ hàng triệu đô la





HÀ NỘI (SGTT) -Phó tổng giám đốc công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), đơn vị kinh doanh xăng dầu lớn nhất nước thuộc sở hữu nhà nước Việt Nam hôm 5 tháng 4 thú nhận rằng, công ty này đang bị lỗ nửa triệu đô la mỗi ngày.Bà Phó Tổng Giám Ðốc Ðàm Thu Huyền còn nói rằng, “nếu không được hưởng ‘một cơ chế đặc biệt,’ sẽ không vượt qua được giai đoạn tiếp theo.”

Lời tự thú của bà phó tổng giám đốc Petrolimex cũng cho thấy, trong 3 tháng qua, công ty này lỗ 2,650 tỉ đồng tức khoảng 1 triệu 320 ngàn đô la Mỹ.

Lâu nay, Petrolimex được hưởng trợ cấp của nhà nước từ “quỹ bình ổn.” Quỹ này đã cạn từ tháng 2 năm 2011, để lại khoản lỗ lên tới hàng ngàn triệu đô.

Nguyên nhân lỗ, bà Huyền cho biết vì hối suất tăng liên tục từ đầu năm đến nay khiến Petrolimex không còn “chỗ để gượng lên” và khoản lỗ này “không biết cấu vào đâu.”

Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, ông bộ trưởng Bộ Công Thương - đơn vị chủ quản của Petrolimex - đành “giải giao” vụ lỗ của Petrolimex cho Bộ Tài Chính “giải quyết.”

Từ tháng 11 năm 2010, Petrolimex đã kêu gào về tình trạng nhức nhối, “đang ngậm một khoản lỗ lên tới 800 tỉ đồng vì chính phủ điều chỉnh hối suất, phá giá đồng bạc Việt Nam.”

Riêng trong năm 2010, Petrolimex mất trắng 715 tỉ đồng vì hai lần nhà nước Việt Nam tăng hối suất.

Việt Nam hiện có 10 đơn vị được phép nhập cảng xăng dầu thành phẩm, trong đó Petrolimex là đơn vị nhập cảng lớn nhất, chiếm 60% thị phần cả nước.

Trong hai năm trở lại đây, giá dầu thô thế giới tăng đều khiến giá nhập cảng xăng dầu thành phẩm tăng theo, trong khi xăng dầu trong nước bị ép phải bán theo giá “chỉ đạo” nên tất cả các đơn vị kinh doanh đều lỗ.

Một số trạm xăng “phù phép” gỡ lỗ bằng cách tuôn xăng dầu qua bên kia biên giới Cambodia để thu lời vì giá xăng Việt Nam so ra vẫn thấp hơn Cambodia, Thái Lan.

Ðược biết thêm vào tháng 9 năm 2009, người ta lập ra một quỹ bình ổn xăng dầu, cho phép các doanh nghiệp thu thêm 300 đồng mỗi lít xăng. Tuy nhiên, theo một giám đốc của Petrolimex, đó là “quỹ ảo” vì “làm gì có dư để đưa vào quỹ bình ổn.”

Từ đầu năm 2010, nhiều giám đốc công ty xăng dầu trong nước bắt đầu kêu lỗ vì hối suất tăng liên tục từ 16,000 đồng/USD lên dần tới 20,000 đồng/USD và vì giá xăng dầu thế giới tăng vọt không ngừng. Một ông nói: “Chúng tôi phải chịu một áp lực kép, càng bán nhiều càng lỗ nhiều.”

Lời thú nhận lỗ nặng của bà phó tổng giám đốc Petrolimex nêu trên khiến người ta đặt dấu hỏi liệu đơn vị này sẽ trở thành một Vinashin thứ hai.

Mới đây, Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã chấp thuận dự án cổ phần hóa Petrolimex nhưng vẫn nắm giữ 75% cổ phần để nắm quyền quyết định hoạt động của tổng công ty này.

Thua lỗ nên tìm cách cổ phần hóa để chống đỡ, liệu có thể chống đỡ nổi không để khỏi phải sụp đổ trước hàng loạt cơn bão giá tới tấp? (PL)

No comments:

Post a Comment