Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 6, 2011

Chính phủ CSVN quá nhiều quan chức

HÀ NỘI (TN).-Phúc trình mới nhất nói về “kết quả 10 năm cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước” của Bộ Nội Vụ, thuộc chính phủ Việt Nam hôm 5 tháng 4 tiết lộ: “Hầu hết trong số 30 bộ đang có số thứ trưởng nhiều gấp đôi số mong muốn.”

Theo báo Thanh Niên, phúc trình này nói rằng sau 10 năm cải cách, các bộ phủ CSVN từ con số 48 được “tinh gọn” lại còn 30, coi đó là “kết quả thu được đáng kể.”

Tuy nhiên, phúc trình này cũng nói rằng số ông thứ trưởng ngồi tại các bộ quá nhiều. Trong khi chính phủ CSVN quy định tối đa 4 ông thì thực tế các bộ đều có tối thiểu là... 5. Các bộ Tài Nguyên-Môi Trường, Ngoại Giao, Tài Chính có tới 7 và riêng bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Công Thương có tới... 10 ông thứ trưởng.

Cấp phó của các cục, vụ cũng nhiều gấp hai, gấp ba con số qui định. Có vụ, số ghế phó vụ trưởng lên tới... 7. Chính vì quá đông cán bộ lãnh đạo, tình trạng giẫm chân lên nhau trong phần hành là không sao tránh khỏi. Ðáng nói, việc phân định thẩm quyền giữa các bộ hiện nay vẫn chưa rõ ràng dẫn tới chồng chéo, trùng lắp...

Tuy nhiên, phúc trình này không nói liệu sự bổ nhiệm “đông vui” như vậy làm thâm thủng ngân sách eo hẹp như thế nào và người dân phải cống nộp thuế bao nhiêu cho các ông thứ trưởng, vụ phó dư thừa.

No comments:

Post a Comment