Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 14, 2011

BRICS chống đối việc sử dụng vũ lực ở Libya

Năm quốc gia thuộc khối BRICS đã lên tiếng chống đối việc sử dụng vũ lực ở Libya, tại một hội nghị thượng đỉnh ở thành phố nghỉ mát Tam Á của Trung Quốc. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo của 5 quốc gia lớn đang phát triển chỉ trích trật tự tiền tệ hiện bị đồng đôla chi phối trên trường quốc tế và kêu gọi một hệ thống quốc tế về chỉ tệ dự trữ có cơ sở rộng lớn hơn. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây. Các nhà lãnh đạo trong khối BRICS, gồm 5 cường quốc đang nổi lên trên thế giới, đã công bố một thông cáo chung hôm nay kêu gọi một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Libya.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, chủ tọa hội nghị, nói với các nước tham dự cuộc họp thượng đỉnh về các mối quan ngại của nước ông.

Ông Hồ Cẩm Đào nói những tháng vừa qua đã chứng kiến các vụ bạo động chính trị và thậm chí một cuộc chiến tranh tại các nước Bắc Phi, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền ổn định của khu vực.

Bốn thành viên của nhóm BRICS – là Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, đã không bỏ phiếu trong cuộc biểu quyết về nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp Quốc cho phép thực thi một vùng cấm bay trên không phận Libya.

Nam Phi, nước vừa dự cuộc họp BRICS lần đầu, đã bỏ phiếu thuận trong cuộc biểu quyết này, nhưng hôm này đã góp tiếng chỉ trích chiến dịch không kích do Tây phương lãnh đạo ở Libya.

Một vấn đề quan trọng khác là mục tiêu chung của các nước BRICS nhằm đạt được một tiếng nói lớn hơn trong các cơ chế quốc tế.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho biết các nhà lãnh đạo đã đồng ý rằng sự nổi lên của các trung tâm quyền lực mới trên khắp thế giới đang tác động đến kinh tế toàn cầu.

Ông Hồ Cẩm Đào nói những thay đổi trong nền kinh tế thế giới rất phức tạp, và cần phải gia tăng một cuộc đối thoại quốc tế để cải cách và hoàn thiện việc quản trị kinh tế toàn cầu.

Các nước trong nhóm BRICS kêu gọi một hệ thống chỉ tệ dự trữ quốc tế có cơ sở rộng lớn, mà thông cáo nói rằng sẽ đem lại sự ổn cố và chắc chắn.

Theo trật tự tiền tệ toàn cầu hiện thời, đồng đôla Mỹ là chỉ tệ dự trữ hàng đầu.

Các nhà lãnh đạo cũng hoan nghênh các cuộc thảo luận về vai trò toàn cầu của đơn vị kế toán trực thuộc Quỹ Tiền tệ Quốc tế gọi là Special Drawing Right, còn viết tắt là SDR. Một số nhà phân tích nói họ tin là SDR có thể trở thành một đơn vị thay thế phần nào cho đồng đôla.

Các nhà lãnh đạo cũng kêu gọi cải tổ toàn bộ Liên Hiệp Quốc và Hội đồng Bảo an của tổ chức này. Tuyên ngôn của họ nói rằng hội đồng phải hữu hiệu hơn, có hiệu năng hơn và đại diện nhiều hơn.

5 nước trong khối BRICS chiếm gần 1/5 tổng sản phẩm nội địa trên thế giới và gồm 2 nước đông dân nhất thế giới. Các nhà lãnh đạo đồng ý mở cuộc họp thượng đỉnh lần thứ tư vào năm tới, tại Ấn Độ. Nga và Brazil đã chủ trì các cuộc họp trước đây.

No comments:

Post a Comment