Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 15, 2011

Bị bắt vì lừa đồng hương gia nhập ‘quân đội ma’

LOS ANGELES (LA Times) - Một người đàn ông vừa bị bắt về tội tình nghi lừa một số người trong cộng đồng người Hoa ở Los Angeles đóng tiền gia nhập một đơn vị gọi là “lực lượng đặc biệt trừ bị” và hứa hẹn rằng điều này sẽ giúp họ có cơ hội nhập tịch Mỹ.
Từ cửa tiệm ở Temple City, được trang trí như một phòng tuyển mộ quân đội, ông David Deng, còn được biết dưới tên Yupeng Deng, tự xưng là “tư lệnh tối cao,” đã huy động được một đạo quân gồm hơn 100 người gốc Hoa và nói với những người này rằng họ là thành viên của một đơn vị biệt kích ưu tú của Mỹ, theo giới hữu trách.

Những người này từng tham dự cuộc diễn hành Tết Nguyên Ðán ở Los Angeles, và cũng được hướng dẫn đi thăm bảo tàng viện hàng không mẫu hạm USS Midway ở San Diego, trong bộ quân phục. Các tờ báo tiếng Hoa địa phương đăng hình ảnh các “quân nhân” này đứng cạnh các vị lãnh đạo nổi tiếng trong cộng đồng.

Nhưng các công tố viên hôm Thứ Ba nói rằng quân đội mang tên “Quân Ðội Mỹ/Lực Lượng Ðặc Biệt Trừ Bị” của ông Deng thật ra chỉ là một trò lừa đảo di trú lớn lao nhắm vào di dân gốc Hoa ở vùng San Gabriel muốn trở thành công dân Mỹ.

Giới hữu trách cáo buộc rằng ông Deng đòi mỗi người phải đóng từ $300 đến $450 để gia nhập “quân đội” của ông, và mỗi năm cũng phải đóng $120 tiền tái gia nhập. Ông Deng nói với họ rằng gia nhập “quân đội” này sẽ giúp tăng khả năng trở thành công dân Mỹ, theo cáo trạng. Ông cũng cho họ biết rằng càng đóng góp nhiều tiền thì họ lại càng có nhiều cơ hội hơn, theo các công tố viên.

Những người tham gia đạo quân của ông Deng thường là người lao động lương thấp làm việc cực nhọc trong các nhà hàng người Hoa. Phần lớn họ ở Los Angeles nhưng cũng có những người ở tận Georgia, theo giới hữu trách. Họ được cấp giấy chứng nhận và thẻ căn cước quân sự giả cùng với quân phục giả, mua ở các tiệm bán đồ quân sự thặng dư.

Phát ngôn viên Cơ Quan Ðiều Tra Liên Bang (FBI), bà Laura Eimiller, nói rằng cuộc điều tra khởi sự ba năm trước đây khi cảnh sát địa phương thấy rằng một số người khi bị chặn lại vì vi phạm luật giao thông đã xuất trình giấy tờ quân sự giả. Năm ngoái, một tờ báo tiếng Hoa ở Los Angeles cho hay một tài xế tắc xi tại Alhambra bị bắt gần phi trường Los Angeles sau khi đưa ra thẻ căn cước quân nhân giả hòng tránh bị phạt do vi phạm luật giao thông.

Ðiều tra viên khám phá những người tham gia vào “lực lượng quân sự” nêu trên được cho hay là thẻ căn cước quân nhân của họ có thể được dùng để tránh không bị phạt và được hưởng một số quyền lợi cũng như được giảm giá khi mua sắm, theo phát ngôn viên Eimiller.

Một số “quân nhân” này quá tin rằng mình là một thành phần của quân đội Mỹ, đến nỗi họ tìm tới các trạm tuyển mộ thật sự để trả tiền nguyệt liễm thẳng cho chính phủ Mỹ, lại thêm một yếu tố nữa khiến giới chức trách nhiệm để ý tới.

Giới lãnh đạo cộng đồng người Hoa ở Los Angeles hôm Thứ Tư bày tỏ sự ngỡ ngàng khi biết rằng một tổ chức thường xuyên hiện diện trong cộng đồng này lại bị truy tố tội lường gạt.

Tuy nhiên, một số giới chức người Mỹ gốc Hoa cũng nói rằng họ thấy có điều gì đó có vẻ khác lạ về nhóm này.

“Quân phục họ không vừa vặn. Họ cũng chẳng đánh giầy cho bóng,” theo lời ông Joaquin Lim, một nghị viên thành phố Walnut. “Giấy tờ của họ cũng có nhiều lỗi lầm và đánh máy sai.”

Dân Biểu Tiểu Bang Mike Eng (Dân Chủ-Monterey Park) được thấy chụp hình trong buổi lễ kỷ niệm sáu năm thành lập một chi nhánh của nhóm này. Ông đến tham dự với bà vợ là Dân Biểu Liên Bang Judy Chu (Dân Chủ-California) cùng với các giới chức khác.

Ông Eng nói ông đến vì được mời và cũng không tìm hiểu cặn kẽ mọi nhóm mời ông tới.

Khi nhóm của ông Deng xuất hiện trước công chúng, họ mặc quân phục, mang theo đủ loại quân kỳ và cũng vác súng giả.

Ông Deng bị bắt hôm Thứ Ba và bị giữ với số tiền thế chân ấn định là $500,000.

No comments:

Post a Comment