Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 14, 2011

Ðài RFA kỷ niệm 15 năm thành lập

Phát hành thẻ QSL số 36
WASHINGTON, DC (NV) - Ðài phát thanh Á Châu Tự Do (RFA) vừa thông báo đã phát hành “thẻ QSL” số 36. (Thẻ QSL - viết tắt của chữ “Query Station Location” xưa kia là một loại thẻ được dùng để xác định tín hiệu phát thanh đã được nhận).

Ðây là thẻ QSL đầu tiên, trong một loạt thẻ sẽ được phát hành trong suốt năm 2011, là năm RFA đánh dấu chặng đường dài 15 năm phát thanh về các nước Á Châu.

Tác phẩm nghệ thuật được dùng trên “thẻ QSL” số 36 là tranh vẽ bức Vạn Lý Trường Thành Trung Quốc do họa sĩ Sarah Handler vẽ, và bằng lòng cho phép RFA được sử dụng.

Chương trình phát thanh đầu đời của RFA phát đi bằng tiếng Quan Thoại, Trung Hoa, ngày 29 tháng 9 năm 1996, vào đúng lúc 21:00 giờ UTC tức 1:00PM giờ California, hay 4:00PM giờ Hoa Thịnh Ðốn. Á Châu Tự Do là một đài phát thanh điền thế, nghĩa là cung cấp thông tin đến với người dân trong những quốc gia không có được thông tin đầy đủ và trung thực, vì truyền thông bản địa hoàn toàn do nhà nước quản lý.

Thông tin của RFA tập trung vào những biến cố và tin tức xẩy ra trong nước, hoặc ảnh hưởng đến các quốc gia mà RFA hiện đang có chương phát thanh vào (bằng tiếng địa phương) như Miến Ðiện, Quảng Ðông, Quan Thoại, Campuchia, Lào, Bắc Hàn, Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc, Miến Ðiện, và Việt Nam.

Qua đường dây điện thoại, giám đốc chương trình Việt Ngữ của đài là ông Nguyễn Văn Khanh chia sẻ với phóng viên Hà Giang của nhật báo Người Việt (cũng là thông tín viên của RFA) rằng ông là một trong những người đầu tiên có mặt từ khi đài được thành lập, và “rất hãnh diện khi nhìn thấy đài Á Châu Tự Do (RFA) ngày càng lớn mạnh và làm việc có hiệu quả.”

“Chính vì lý do này mà anh chị em chúng tôi quyết định gắn bó với đài đến giờ chót, và đi cho tận con đường.” Ông Nguyễn Văn Khanh cho biết.

“Tận con đường” theo định nghĩa của ông là mang được tự do thông tin và dân chủ đến cho Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên nhật báo Người Việt là “có phải khi Việt Nam có dân chủ thì chương trình phát thanh Việt Ngữ sẽ đóng cửa, mọi người sẽ thất nghiệp?”

Ông Nguyễn Văn Khanh nói:

“Chúng tôi đều mong mỏi điều đó, mong được thất nghiệp, vì thật ra anh em chúng tôi làm việc ở đâu cũng được, nhưng vì nếu tâm nguyện một đời của mình mà đạt được thì nếu có bị thất nghiệp cũng rất xứng đáng. Và biết chừng đâu chúng tôi sẽ về Việt Nam để mở một đài phát thanh ở đó?”

Ðài Á Châu Tự Do được Quốc Hội Hoa Kỳ đề ra vào năm 1994 và thành lập vào năm 1996, và trong nhiều năm dài, ngân quỹ hoạt động của đài mỗi năm phải do Quốc Hội phê chuẩn.

Tuy nhiên, vào ngày 13 tháng 7 vừa qua, Tổng Thống Obama phê chuẩn một dự luật qua đó đài phát thanh - Á Châu Tự Do (ACTD) được trở thành “chương trình phát thanh thường trực,” có nghĩa là phải chờ Quốc Hội cấp tiền mỗi năm.

Dân Biểu Ed Royce, một người hết sức ủng hộ đài RFA từ bao nhiêu năm qua, đồng tác giả soạn thảo dự luật nguyên thủy cho đài, và cũng là tác giả của dự luật biến RFA thành chương trình phát thanh thường trực, trong một lần trả lời phỏng vấn của nhật báo Người Việt đã phát biểu:

“Sở dĩ tôi tích cực ủng hộ chương trình phát thanh Việt Ngữ (cùng với những ngôn ngữ khác) của RFA, vì tôi ước ao sẽ có ngày chứng kiến một Việt Nam tự do, và tôi hiểu rất rõ là Việt Nam không thể có tự do cho đến khi người dân được có đầy đủ thông tin trung thực về sự tham nhũng của chính quyền, nhất là khi mà nhà cầm quyền Hà Nội liên tục ký những hợp đồng có lợi cho Trung Quốc nhưng có hại cho chính đất nước và người dân của họ.”



Có thể dùng link video về Ed Royce điều trần trước Quốc Hội yểm trợ RFA

http://www.youtube.com/watch?v=jz_IUHNotJ8

No comments:

Post a Comment