Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 20, 2011

1 đạo diễn phim được đề cử giải Oscar thiệt mạng tại Libya

Một đạo diễn phim được đề cử giải Oscar đồng thời là nhiếp ảnh gia chiến tranh thiệt mạng hôm thứ Tư tại thành phố Misrata của Libya bị vây hãm và 3 đồng nghiệp Tây phương đã bị thương trong khi làm phóng sự về những trận chiến giữa phe nổi dậy và lực lượng chính phủ.

Ông Tim Hetherington người Anh bị thiệt mạng vì một quả đạn súng cối trên đại lộ Tripoli, nơi tập trung của những trận giao tranh tại Misrata, thành phố duy nhất thuộc miền tây Libya nằm trong tay phe nổi dậy. Thành phố này trong nhiều tuần lễ gánh chịu những trận pháo kính không ngừng của những lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi.

Tin tức cho biết hai nhiếp ảnh gia Chris Hondros và Guy Martin bị thương nặng trong vụ nổ. Hy vọng sống còn của hai người này chưa rõ. Ông Michael Brown, một nhiếp ảnh gia thứ ba bị thương nhẹ.

Ông Hondros, một người Mỹ làm việc cho Getty Images bị thương nặng tại não bộ và trong tình trạng nguy kịch phải thở bằng máy. Ông Martin, một công dân Anh làm việc cho cơ quan ảnh Panos, chịu giải phẫu vì vết thương do mãnh dạn gây nên.

Ông Hetherington, 41 tuổi, được vinh danh vì cùng đạo diễn trong bộ phim tài liệu “Restrepo” về những người lính Mỹ trong một tiền đồn tại Afghanistan.

Ông Hondros cũng 41 tuổi đã làm phóng sự về những vùng tranh chấp kể từ những năm cuối cùng của thập niên 1990, gồm có Kosovo, Angola, Iraq và Afghanistan. Những giải thưởng ông nhận được gồm có Huy chương vàng Robert Capa, một trong những giải thưởng cao nhất trong nhiếp ảnh chiến tranh. Phóng sự của ông tại Liberia được đề nghị trao giải Pulitzer.

No comments:

Post a Comment