Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 13, 2011

Xáo trộn Libya làm tăng ảnh hưởng của Qatar

Quốc gia nhỏ Qatar đang đóng vai trò lớn trong cuộc khủng hoảng Libya. Ngoài việc tổ chức hội nghị quốc tế bàn về tương lai Libya, Qatar còn viện trợ quân sự và ủng hộ tinh thần phe nổi dậy ở Libya.Qatar là quốc gia A-rập đầu tiên công nhận Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp là chính phủ hợp pháp của phe nổi dậy Libya. Qatar cũng hăng hái cổ vũ vùng cấm bay tại Libya và giúp phe nổi dậy bán dầu cho quốc tế.

Về mặt vũ khí, khi phóng viên VOA hỏi phe nổi dậy ở Benghazi xem có phải họ nhận vũ khí của Qatar hay không, câu trả lời chỉ là nhún vai và cười.

Thương gia Najib Mohammed ở Benghazi chỉ biết cám ơn Qatar:

“Chính Qatar đã giúp hàng ngàn người Libya thoát chết dưới tay quân chính phủ.”

Một người bạn của thương gia này, ông Wahib Abd Samad, suy đoán lý do tại sao Qatar lại giúp đỡ mạnh mẽ quân nổi dậy:

“Qatar chỉ muốn giúp đỡ nhân dân chúng tôi, chứ không muốn giúp chính phủ độc ác của Gadhafi. Qatar là một tiểu vương quốc tốt bụng.”

Nhưng tại Trippoli, Phát ngôn viên Ibrahim Moussa của ông Gadhafi có một cái nhìn khác:

“Qatar không thể làm đối tác cho bất kỳ nước nào. Đó là một tổng công ty dầu hỏa, thay vì một quốc gia. Vua Qatar là một nhà độc tài áp bức, không có chút lý tưởng tự do nào.”

Ông Abdalla al Ashaal, giáo sư môn chính trị tại trường đại học American University ở Cairo nói ảnh hưởng của Qatar tại Libya ngày càng trở nên quan trọng.

No comments:

Post a Comment