Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 19, 2011

Việt Nam: Giàu ăn sạch, nghèo ăn... độc

SÀI GÒN (LÐ) -Thực phẩm không còn là món “ăn để sống” tại Sài Gòn. Các món ăn bày bán tại các nhà hàng, kể cả các gánh hàng rong, nay được cho là thủ phạm gây ra hàng chục vụ ngộ độc liên tục xảy ra trong thời gian gần đây.
Báo Lao Ðộng trích thống kê của ngành Y Tế CSVN cho biết riêng trong năm 2010, Sài Gòn xảy ra 13 vụ ngộ độc “tập thể.” Các bệnh viện lớn nhỏ tại Sài Gòn đã phải mở hết cửa để đón nhận 700 người nhập viện cứu cấp vì ăn nhằm thức ăn độc. Ðó là chưa kể hàng ngàn vụ ngộ độc thực phẩm lẻ tẻ xảy ra rải rác khắp nơi hàng ngày.

Theo ông Nguyễn Văn Ðức Tiến, chi cục trưởng Chi Cục Bảo Vệ Thực Vật, đợt thử nghiệm mới nhất cho kết quả: gần 4% mẫu rau chứa lượng thuốc trừ sâu quá mức cho phép. Ông này cho rằng đó là “kết quả trên lý thuyết, chứ thực tế thì cao hơn rất nhiều.”

Người ta nhìn lại vấn đề “an toàn” trong việc sử dụng thực phẩm trong bữa ăn gia đình sau 2 năm đặt ra mô hình “chuỗi thực phẩm an toàn.” Ðại diện Sở Y Tế tại Sài Gòn cho rằng chính quyền đặt ra mô hình “chuỗi thực phẩm an toàn” là nhằm thiết lập những đường dây cung cấp sản phẩm sạch cho thị dân. Tuy nhiên, mô hình này đã không mang lại hiệu quả mong muốn. Kết luận đau lòng được báo Lao Ðộng ghi nhận: chuỗi thực phẩm an toàn đó chỉ mới đến được... khách sạn 5 sao. Ðiều này có nghĩa là chỉ có giới nhà giàu mới nếm được thực phẩm không có thuốc trừ sâu, không có tẩm hóa chất độc hại.

Cũng theo Chi Cục Bảo Vệ Thực Vật tại Sài Gòn, có đến 80% rau củ quả từ nơi khác được vận chuyển đến Sài Gòn không biết nguồn gốc. Mặc dù vậy, nhiều người mới nhìn qua cũng hiểu được, phần lớn thực phẩm đang được bày bán tại các chợ ở Sài Gòn được sản xuất từ... Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment