Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 20, 2011

Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đại diện không thường trú của Vatican đến VN

Theo lời mời của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, vào hồi 18h30 Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, đã tới sân bay Nội Bài để bắt dầu chuyến viếng thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đức tổng Giám mục Leopoldo Girelli, có thể sẽ bắt đầu làm việc trong vị trí mới mà tòa thánh Vatican giao phó cho ngài trong tư cách đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam.
Ra đón ngài tại sân bay Nội Bài là Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt – Giám Mục Giáo Phận Bắc Ninh- Tổng Thư Ký HĐGM VN, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Giám Mục Giáo Phận Thái Bình, Đức Cha Lôrensô Chu Văn Minh, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Hà Nội, đông đảo giáo dân giáo xứ Nội Bài.
“Đại diện không thường trú”một chức vụ mới
Đức Giám Mục Nguyễn Chí Linh, Phó chủ tịch HĐGMVN cho biết:
-Sau đó thì ngài về Tòa tổng giám mục dùng cơm tối. Cho tới nay thì ở Việt Nam cũng chưa biết quy chế ngoại giao đối với một vị gọi là “Đại diện không thường trú” của Tòa thánh Vatican. Bản thân tôi thì đây là lần đầu tiên nghe nói chức vụ đó và tôi thú thật là tôi không hiểu là Đại diện không thường trú thì cái thầm quyền, mối quan hệ với Giáo hội, với nhà nước Việt Nam nó như thế nào.
Tôi hy vọng khi ngài đến thì vấn đề đó sẽ được sáng tỏ ra. Ngài hình như là khách mời của bên phía chính quyền nhiều hơn là bên phía Giáo hội. Tuy nhiên ngài cũng sẽ có mặt trong phiên họp thường niên của HĐGMVN sẽ diễn ra vào ngày 25 tháng 4 tới đây, tuy nhiên ngài chỉ có mặt trong phiên khai mạc bởi vì ngài là người ý và không biết tiếng Việt.
Đức Tổng Giám mục Hà Nội là đức cha Phê Rô Nguyễn Văn Nhơn ngài cũng bảo là không rõ chương trình
làm việc của đức cha Leopoldo Girelli với nhà nước Việt Nam như thế nào, bây giờ gặp gỡ may ra mới biết thêm.
Chúng tôi xin ý kiến của Đức Tổng giám mục Phê Rô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGMVN và được ngài cho biết:
-Thực sự ra không có cái gì vào lúc này để nói tại vì như thế này ngài chỉ ở đây vì lý do ngài muốn dự cái Tuần thánh và Tam nhật thánh với lễ Phục Sinh, có vậy thôi còn ngài có đi thăm một vài nơi thì với tính cách xã giao ngoài ra không thấy ngài làm việc gì cho nên tôi cũng không biết điều gì đặc biệt đâu.Cũng xin được nhắc lại, Đức Giáo Hoàng Benedicto đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, làm Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam vào ngày 13/01/2011. Trong lần bổ nhiệm mới này, Đức Giá Hoàng đã chỉ định ĐGM làm sứ thần Toà Thánh tại Singapore kiêm Khâm mạng Tòa Thánh tại Malaysia và Brunei, Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam.
Chúng tôi sẽ theo dõi những hoạt động của Đức tổng Giám mục Leopoldo Girelli để tường trình thêm cho quý thính giả trong những ngày tới.

No comments:

Post a Comment