Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 5, 2011

TT Obama: Ông Gbagbo phải từ chức ngay lập tức

Tổng Thống Hoa Kỳ, Barack Obama nói rằng nhà lãnh đạo ngang ngạnh của Côte d'Ivoire, ông Laurent Gbagbo, phải từ bỏ quyền lực ngay lập tức để ngăn ngừa đổ máu thêm nữa và chấm dứt các cuộc bạo động xảy ra tại nước này.

Trong một tuyên bố hôm Thứ Ba, ông Obama nói rằng ông ủng hộ mạnh mẽ hành động của lực lượng duy trì hòa bình Liên Hiệp Quốc và quân đội Pháp, cả hai lực lượng vừa kể đã tấn công những mục tiêu của ông Gbagbo hôm thứ Hai với mục đích được tuyên bố là bảo vệ các thường dân.

Khối Tây Phi ECOWAS đã hứa hẹn một lối thoát an toàn và danh dự cho ông Gbagbo nếu ông nhường quyền cho ông Alassane Ouatara, người đã được hầu hết các quốc gia công nhận là thật sự thắng cử trong cuộc bầu cử Tổng Thống của Côte d'Ivoire hồi tháng 11 năm ngoái.

Tại Ethiopia, người đứng đầu Ủy Ban An Ninh và Hòa Bình Liên Hiệp Châu Phi, nói rằng ông Gbagbo có thể muốn rời khỏi chức vụ và chấp nhận ông Ouattara là Tổng Thống.

Giới chức vừa kể, ông Ramtane Lamamra, nói rằng các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Châu Phi sẵn sàng đáp phi cơ tới Abidjan để giúp dàn xếp một cuộc chuyển quyền.

No comments:

Post a Comment