Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 20, 2011

TT Obama đến California, nói chuyện kinh tế, việc làm, gây quỹ

SAN JOSE (SF Chronicle) - Tổng Thống Barack Obama sẽ đến Thung Lũng Ðiện Tử hôm Thứ Tư, lần thứ nhì trong ba tháng để nói về tình hình kinh tế và việc làm, nhưng lần này lại có sự khác biệt rõ ràng về lịch trình do mùa tranh cử sắp tới.
Hồi Tháng Hai, ông Obama đến thành phố Woodside để có bữa ăn tối riêng tư với các nhà tỉ phú trong ngành kỹ thuật cao, kể cả ông Steve Jobs ở công ty Apple và Mark Zuckerberg ở Facebook, với tình hình kinh tế là đề tài chính.

Tuần này, sau khi chính thức công bố ý định tranh cử tổng thống năm 2012, sự xuất hiện của Tổng Thống Obama rõ ràng là có tính cách gần gũi người dân bình thường hơn: ông mời dân chúng đến tham dự một buổi họp cộng đồng ở trụ sở công ty Facebook ở Palo Alto, cũng sẽ cùng lúc được thu hình và truyền đi trên mạng.

Chuyến viếng thăm California trong hai ngày của ông Obama tuần này cũng có một mục đích quan trọng khác, đó là gây quỹ tranh cử.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ này sẽ đến dự sáu buổi tiệc gây quỹ ở San Francisco và Los Angeles có thể mang về nhiều triệu đô la cho quỹ của đảng Dân Chủ cũng như cho quỹ tranh cử của ông.

Chuyến viếng thăm của tổng thống tại California, lần thứ chín từ khi ông được bầu lên năm 2008, sẽ gồm bốn buổi để nhận tiền đóng góp quỹ tranh cử ở vùng Bay Area, kể cả hai buổi ở Masonic Auditorium tại San Francisco dự trù có khoảng 2,500 người tham dự mỗi buổi, với giá vé vào cửa từ $25 cho người thường, đến $10,000 cho người vào dự một buổi dành cho khách VIP.

Một buổi gặp gỡ có tính cách thân mật hơn sẽ là buổi ăn tối dành cho 60 người tại biệt thự của Tổng Giám Ðốc Marc Benioff, công ty Salesforce.com ở Pacific Heights, nay đã bán hết với giá $35,000 một chỗ ngồi.

Sang đến ngày Thứ Năm, khoảng 100 người ủng hộ ông Obama sẽ tham dự một buổi ăn sáng với tổng thống ở khách sạn St. Regis Hotel tại San Francisco, trả từ $5,000 đến $35,000 một người để được vào.

Sự kiện Tổng Thống Obama quan hệ với giới nhiều tiền của cũng như thái độ chính trị trung dung của ông kể từ sau khi đảng Cộng Hòa thắng lớn trong kỳ bầu cử qua có vẻ không làm giới lãnh đạo nghiệp đoàn hài lòng.

Bà Rose Ann DeMoro, chủ tịch nghiệp đoàn Y Tá California và Quốc Gia, nói rằng: “Tôi chắc chắc chắn là giới công ty hy vọng ông Obama sẽ tiếp tục hướng đi hiện nay.”

Bà nói thêm: “Phải có người nhắc nhở cho ông Obama biết là hậu thuẫn căn bản của ông nằm ở đâu.”

Với chỉ còn 18 tháng nữa là đến cuộc bầu cử năm 2012, nỗ lực của ông Obama nhằm đưa ra các đường hướng tranh cử chính và thu hút hỗ trợ tài chánh cho thấy những khó khăn ông đang gặp phải, theo bà Barbara O'Connor, cựu giám đốc Viện Nghiên Cứu Chính Trị và Truyền Thông tại đại học Cal State Sacramento.

“Sự kiện California là tiểu bang mạnh mẽ ủng hộ đảng Dân Chủ có nghĩa là ông không phải thường xuyên đến nơi này và nói những vấn đề thật sự có ý nghĩa,” theo bà O'Connor. Nhưng ông đang phải làm điều này, theo bà là vì “ông không chỉ cần nhiều tiền để tái tranh cử” nhưng cũng phải nhắc nhở đến những vấn đề chính yếu liên quan đến kinh tế và đối chọi với phía Cộng Hòa để không làm cánh cấp tiến trong đảng Dân Chủ bực bội.

No comments:

Post a Comment