Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, April 24, 2011

Trung Quốc tấn công tu viện Tây Tạng, 2 người chết

Bắt 300 tu sĩ




BEIJING(AFP) - Hai người Tây Tạng bị giết trong cuộc đàn áp của công an Trung Quốc tại một tu viện Phật Giáo Tây Tạng ở khu vực phía Tây Nam, theo tin từ một nhóm tranh đấu hôm Thứ Bảy, sau khi khu vực này bị lực lượng an ninh khóa chặt.

Vụ đàn áp đẫm máu này theo sau cuộc ruồng bố bao vây tu viện Kirti từ hơn một tháng nay. Tu viện này nằm trong vùng Tây Tạng thuộc tỉnh Tứ Xuyên.

Công an bao vây tu viện Kirti và ra lệnh mở chương trình “học tập” ở nơi đây tiếp theo các vụ bất ổn hồi tháng qua sau khi một nhà sư trẻ tự thiêu chết để phản đối nhà nước.
Tổ chức mang tên “International Campaign for Tibet”, có trụ sở đặt tại Mỹ, cho hay nguồn tin của họ trong vùng này nói rằng công an võ trang kéo vào lục soát tu viện tối hôm Thứ Năm và bắt mang đi khoảng 300 nhà sư.

Công an sau đó đánh đập một nhóm các tín đồ đứng bên ngoài tu viện, làm hai thường dân khoảng sáu mươi tuổi thiệt mạng.

“Nhiều người bị đánh gãy chân, tay, một cụ bà lớn tuổi bị gãy chân làm ba khúc, công an nhét giẻ vào miệng họ để ngăn không cho họ kêu la,” theo lời một nhà sư Kirti cho tổ chức này hay.

Chính phủ Tây Tạng lưu vong, có trụ sở đặt tại thành phố Dharamshala ở Ấn Ðộ, cho hay trong bản thông cáo gửi đến báo chí là họ “vô cùng lo ngại” về tình trạng tại tu viện Kirti.

Chính phủ lưu vong Tây Tạng kêu gọi các chính phủ khác trên thế giới hãy thuyết phục nhà cầm quyền Trung Quốc “không dùng võ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng đối đầu với các nhà sư”.

Công an quận Aba, là nơi tu viện này tọa lạc, nói họ không có thông tin gì. Cư dân địa phương từ chối không bình luận, khi AFP liên lạc với họ.

Hãng thông tấn chính thức Tân Hoa Xã hôm Thứ Sáu đưa tin chính quyền địa phương bắt đầu một chương trình “học tập” ở Kirti vì những “vấn đề” tại đó cũng những “hoạt động vi phạm luật pháp” của một vài tu sĩ.

Công an địa phương nói vụ tự thiêu hôm 16 tháng 3 là “một vụ án hình sự có chuẩn bị kỹ càng, với mục đích sách động,” theo một bản tin khác của Tân Hoa Xã hôm Thứ Bảy.

Từ hơn một tháng sau hôm xảy ra vụ tự thiêu, công an và lực lượng vũ trang Trung Quốc bủa vây toàn bộ tu viện Kirti, có lúc không cho đưa thức ăn vào trong.

Những vùng Tây Tạng ở Trung Quốc luôn có căng thẳng vì nhiều người Tây Tạng cho rằng chính quyền có âm mưu đồng hóa nền văn hóa bản địa và để cho người dân tộc Hán lấn át.

No comments:

Post a Comment