Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 13, 2011

Tổng thống Mỹ công bố kế hoạch chống thâm hụt

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã trình bày kế hoạch mà ông nói sẽ giúp mức thâm hụt khổng lồ của quốc gia giảm được 4.000 tỉ đôla trong 12 năm sắp tới.

Bài nói chuyện của ông được đưa ra tại trường đại học George Washington ở vùng thủ đô hôm thứ Tư.

Ông đổ lỗi cho các vấn đề nợ nần của Hoa Kỳ là do các lần tăng chi và giảm thuế dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush, và nói rằng số nợ ngày càng tăng cuối cùng sẽ làm nước Mỹ mất nhiều công ăn việc làm và gây nguy hại cho nền kinh tế.

Tổng thống nói cách tiếp cận mà ông đề nghị là “công bố mọi loại chi tiêu ra cho mọi người cùng biết,” nhưng vẫn bảo vệ thành phần trung lưu, thành phần cao niên, và những mục đầu tư cho tương lai.

Kế hoạch của ông gồm cắt giảm chi tiêu nội địa, tìm thêm những khoản tiết kiệm trong ngân sách quốc phòng và cải tổ các chương trình tốn kém dành cho người cao tuổi, người nghỉ hưu và người nghèo.

Tổng thống Obama nói ông không đồng ý để cho những người giàu nhất nước Mỹ được hưởng nhiều ưu đãi thuế. Hồi tháng 12, ông đã đồng ý gia hạn một lần thời gian ưu đãi mà chính phủ của cựu Tổng thống Bush đã áp dụng cho giới nhà giàu, chỉ vì muốn giữ cho giới trung lưu khỏi bị đánh thêm thuế.

Tuy nhiên, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Quốc hội nhắc lại lập trường của họ là chống tăng thuế.

Chủ tịch Hạ Viện John Boehner của đảng Cộng hòa đã nói thẳng nếu người Cộng hòa và người Dân chủ muốn giải quyết những điểm bất đồng và “làm một chuyện gì có ý nghĩa,” thì phải loại trừ chuyện tăng thuế.

Cùng lúc, phe Cộng hòa nói rằng họ cũng có riêng kế hoạch giảm thâm hụt, chú trọng vào chuyện cắt giảm thật mạnh các khoản chi tiêu của liên bang.

No comments:

Post a Comment